Nghệ sĩ Michelangelo

Đến ngay cả Giáo Hoàng, đại diện của Chúa dưới trần gian, cũng phải bất lực, cũng không thể bãi bỏ được sự trừng phạt mà Michelangelo đã “phán quyết” cho viên trưởng lễ của Ngài. Số là viên trưởng lễ này đã kiện Michelangelo vì ông vẽ quá nhiều hình khoả thân trong bức tranh khổng lồ Ngày phán xét cuối cùng trên vòm Nhà nguyện Sistine, điều “có thể làm các con chiên liên tưởng đến những thú vui xác thịt”. Michelangelo chẳng những không chịu lùi bước, mà còn trừng phạt viên trưởng lễ bằng cách là vẽ thêm vào bức tranh nói trên hình ông ta, dĩ nhiên là cũng trần truồng, với một khuôn mặt nhăn nhó vì đang bị một con rắn độc cắn ngay vào… “hạ bộ”. Theo giai thoại kể lại, khi phát hiện ra điều đó, viên trưởng lễ bất bình báo với Giáo Hoàng Paul III, nhưng Ngài chỉ nhún vai và đáp : “Trước cửa địa ngục, thì ngay cả Giáo Hoàng cũng không còn quyền lực nữa”.

Không biết Michelangelo có mỉm cười hay không khi người ta kể lại cho ông nghe chuyện đó, bởi ông là người “khét tiếng” là hay cáu gắt và không biết đùa. Nhưng đây có lẽ là một dịp để ông mỉm cười, bởi dẫu sao, ông đã được một người có quyền lực nhất thế giới khẳng định : Ông, Michelangelo – nhà điêu khắc, họa sĩ và kiến trúc sư của thành Florence – được quyền phán quyết về cái chết, về cuộc sống vĩnh hằng và lời nguyền vĩnh cửu qua những tác phẩm của mình.

Với những câu chuyện như trên, được kể khá nhiều trong cuốn Michelangelo – Toàn bộ sự nghiệp vừa ra mắt, Michelangelo được mô tả như một nghệ sĩ hiện đại đầu tiên của lịch sử nghệ thuật phương Tây, một người luôn đi tìm cái mới và vì thế không chịu tuân thủ những luật lệ giáo điều, một người “sống” ngoài xã hội, chỉ nghe theo bản năng mình, bản năng của một nghệ sĩ.

Michelangelo di Lodovico Buonarroti Simoni sinh ngày 6/3/1475 ở Vapresse – Toscane, Italia, mất ngày 18/2/1564. Ông là một nghệ sĩ thiên tài của thời kỳ Phục hưng, một đại diện tiêu biểu của thời đại, cùng với Leonardo da Vinci.

Ông đã để lại cho đời sau nhiều kiệt tác. Nhưng có lẽ nổi tiếng nhất là công trình xây dựng vòm cuốn trần Nhà nguyện Sistine. Đây là một thử thách lớn, đòi hỏi người nghệ sĩ phải có một kiến thức uyên bác về tôn giáo bên cạnh kỹ thuật kiến trúc và mỹ thuật. Có thể nói, vòm cuốn Nhà nguyện Sistine là đỉnh cao nghệ thuật Michelangelo, là một kho báu vô giá về hội họa, mỹ thuật và kiến trúc.

Ngày phán xét cuối cùng

Bức tranh Ngày phán xét cuối cùngNhà nguyện Sistine là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Michelangelo. Các nhân vật trong tranh đều khoả thân, nhưng đã bị “che đậy” lại trong một đợt trùng tu hồi thế kỷ XVI.

Cuốn sách Michelangelo – Toàn bộ sự nghiệp cung cấp cho độc giả một cái nhìn xuyên qua những điều xem ra có vẻ lập dị để nhận thức được nguồn gốc tồn tại của người nghệ sĩ. Một nghệ sĩ tài hoa cần phải biết vượt lên trên những sự khuôn sáo, những lời chê trách, những đòn của số phận. Trong kiệt tác khổng lồ Ngày phán xét cuối cùng dài 20m và rộng 15m nói trên, có 300 nhân vật đa dạng từ con người đến thần thánh được thể hiện, trong đó có nhân vật tử vì đạo Bartholomaeus, bị hành hạ, bị tra tấn, để rồi cũng được siêu thoát và cuối cùng được phong thánh. Phải chăng qua nhân vật này, Michelangelo muốn thể hiện chính bản thân mình, thể hiện vai trò đi trước thời đại của những người nghệ sĩ trong xã hội?

Chỉ có điều, các tác giả cũng phản bác cách nhìn nhận truyền thống về Michelangelo. Các tác giả cho rằng, tuy cũng là một nghệ sĩ “dấn thân”, không chịu quy phục những ràng buộc xã hội, nhưng Michelangelo được ban thưởng khá hậu hĩnh. Ông từng tạo cho mình một chỗ đứng trong xã hội, một vị thế mà các nghệ sĩ trước ông không thể nào có nổi.

Là một thiên tài vĩ đại, có sức sáng tạo của một bậc siêu nhân, ngay từ khi còn sống, Michelangelo đã được những người cùng thời tôn vinh là một vị thánh sống. Là một người có quyền uy tối thượng trong giới nghệ thuật Italia thời kỳ Phục hưng, cái con người già nua trước tuổi, lưng còng, da dẻ nhăn nheo này đã trở thành người hùng khai sáng trong lịch sử hội họa. Không một ai, kể cả các hoạ sĩ đời này, có thể gánh vác được sứ mạng tiên phong như ông thời ấy.

Với Michelangelo, một thời đại mới đã bắt đầu, thời đại của một thiên tài đau đớn trong cao sang, thời đại Michelangelo.

Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *