Thầy giáo Nguyễn Hữu Dương, Trung tâm Luyện thi ĐH Vĩnh Viễn (TPHCM), cho biết câu I đề thi môn văn khối C, D (nhận xét ngắn gọn về cái tôi trữ tình trong bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu) là câu khó. Vì đây là câu giáo khoa nhưng nội dung cần trình bày vừa bao quát vừa liên quan đến cả bài thơ. Thí sinh (TS) không nắm chắc tác phẩm sẽ rất khó trả lời tốt.
TS hiểu rõ bài thơ, hiểu rõ vấn đề nếu không biết cách làm, không biết cân nhắc rất dễ mất sức vì câu này, ảnh hưởng đến những câu sau.
Đề trong câu II quen thuộc với TS nhưng nội dung rất rộng. Biết cân nhắc, lựa chọn nội dung phù hợp với yêu cầu của đề, với quỹ thời gian và phương hướng triển khai vấn đề là những việc không dễ dàng với tất cả TS.
Sau khi thi môn toán, chiều 15-7, nhiều thí sinh của Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng (TPHCM) cho biết đề dễ nên làm xong và ra khỏi phòng thi sớm. Ảnh: HỒNG THÚY |
Câu III.a là phần thơ quen thuộc với TS nhưng phân tích một đoạn thơ vừa trữ tình vừa chính luận trong một trích đoạn của trường ca Mặt đường khát vọng để làm rõ nét mới lạ, sâu sắc trong cách cảm nhận của nhà thơ là việc chỉ có học sinh cảm thụ tốt về nội dung và nghệ thuật mới trình bày rõ ràng được. Vì vậy, đây cũng là đề có tính phân loại học sinh và phù hợp với sự tuyển chọn.
Câu III.b yêu cầu phân tích nhân vật theo định hướng, có những khác biệt nhất định so với việc phân tích nhân vật thuần túy. TS thiếu nhận thức cụ thể về yêu cầu của đề bài sẽ triển khai bài viết theo hướng phân tích nhân vật thuần túy. Những bài viết như vậy sẽ khó được điểm cao.
So với đề thi văn ĐH, đề văn CĐ có độ khó vừa phải nhưng cũng có tính chất phân loại học sinh, phù hợp với một đề thi tuyển.
Môn toán: Chỉ câu 5 là khó
Thầy giáo Trần Minh Thịnh, giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân – TPHCM, nhận xét đề thi toán không đánh đố, phù hợp với trình độ TS có học lực trung bình. Các câu: Lượng giác dùng công thức biến đổi là đưa về phương trình bậc hai.
Câu hệ phương trình, TS dùng phương pháp đặt ẩn số phụ, sau đó dùng phương pháp thế thì giải được. Câu tích phân rất cơ bản.
Phần hình học không gian tọa độ cho cả chương trình chuẩn và nâng cao cũng rất cơ bản, TS thuộc lý thuyết là làm được câu này.
Với câu 4, TS phải nắm vững kiến thức đường thẳng vuông góc với mặt phẳng và cách xác định góc giữa đường thẳng với mặt phẳng mới làm bài được.
Câu khó trong đề là câu 5, TS phải thành thạo cách sử dụng bất đẳng thức Cauchy và sử dụng nhiều lần để giải câu này. Nhìn chung, TS có học lực trung bình có thể đạt 5-6 điểm.
Môn sinh: 95% trong sách giáo khoa
Đối với nội dung đề thi môn sinh, khối B, thầy giáo Nguyễn Thái Định, Trường THPT Marie Curie TPHCM, cho biết là phù hợp với cấu trúc đề thi mà bộ đã ban hành và 95% nằm trong sách giáo khoa lớp 12.
Nội dung các câu hỏi rõ ràng, phù hợp với việc tuyển sinh hệ CĐ. Có nhiều câu đòi hỏi khả năng suy luận và kỹ năng tính toán tốt, nhiều câu dành để phân loại TS.
Một số câu có nội dung tương tự đề thi tuyển sinh ĐH vừa qua nên TS đã thi ĐH sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong khi làm bài.
Có một số câu mới và hay, cụ thể là câu 10,13, 17, 30, 40 (mã đề 382), đòi hỏi TS phải nhận xét cẩn thận, nếu đọc vội thì sẽ dễ dàng chọn nhầm đáp án. Tuy đề năm nay khó hơn năm trước nhưng TS đã quen với nội dung câu hỏi của đề thi ĐH nên điểm thi sẽ ổn định.
Môn lý: Điểm 6 và 7 sẽ đa số
Nhận xét về đề thi môn lý, thạc sĩ Trần Nguyên Tường, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM, cho biết là khó hơn so với đề thi lý CĐ năm 2009. Nhưng so với đề thi tuyển sinh ĐH vừa rồi thì tương đối đơn giản hơn.
Phần câu hỏi trắc nghiệm lý thuyết không có những câu suy luận nên TS chỉ cần học thuộc bài là có thể trả lời được.
Phần câu hỏi tính toán tập trung nhiều vào các chương sóng cơ, dao động điều hòa, mạch điện… không phức tạp như đề thi ĐH, TS chỉ cần thuộc công thức vận dụng là có thể giải được. Phần này, nếu TS làm bài tập nhiều, biết rút các công thức thì sẽ giải được nhanh hơn.
Thời lượng phân bố cho mỗi câu tương đối phù hợp, không mất nhiều thời gian lắm nên học sinh khá giỏi có thể đạt 8, 9 điểm. Điểm 10 cũng sẽ ít so với mọi năm.
Nói chung đề thi năm nay phù hợp với nhu cầu tuyển sinh CĐ, không đánh đố, chỉ yêu cầu kiến thức tổng hợp. Dự kiến điểm trung bình từ 6 đến 7 sẽ chiếm đại đa số.
Theo Người lao động