Ảnh minh họa (Internet)

 Cách nay 175 năm, 19 kiện hàng nặng nề đã được đưa từ nước Anh đến nước Đức, bên trong là những cỗ máy nặng nề và 1 trong số đó là chiếc xe lửa hơi nước đầu tiên được mang tên Alert. Sự xuất hiện của chiếc xe lửa Alert đã đánh dấu 1 bước quan trọng trong ngành giao thông vận tải. Để đánh dấu sự kiện này, viện bảo tàng xe lửa ở thành phố Nuremberg nước Đức đã tổ chức 1 cuộc triển lãm nhằm giới thiệu bản sao đang vận hành của chiếc xe lửa Alert.

Chiếc xe lửa đang vận hành này trông giống như thật nhưng nó không phải là chiếc xe nguyên thủy của 175 năm trước. Đây chỉ là bản sao của 1 chiếc xe lửa hơi nước lịch sử đang di chuyển trên đường ray trong viện bảo tàng Đât-chơn-ban thuộc thành phố Nuremberg.

Công ty xe lửa Đât-chơ-ban đã đánh dấu lễ kỷ niệm 175 năm sự xuất hiện của xe lửa hơi nước bằng sự kiện trưng bày 1 bộ sưu tập xe lửa rất lớn ở thành phố Nuremberg của nước Đức.

Cuộc triển lãm này có sự góp mặt của 18 chiếc xe lửa xuất hiện từ những thời kỳ đầu trong lịch sử ngành xe lửa của người châu Âu, trong đó có bản sao của chiếc xe lửa Đen-mark-com-nơ-u-lơ vào năm 1869. Góp mặt trong cuộc triển lãm còn có chiếc xe lửa Li-cao-on đến từ Australia được thiết kế vào năm 1851, nó đã trải qua 68 năm vận hành, 1 quãng thời gian dài đáng chú ý so với những chiếc xe lửa thời nay. Được biết đến nhiều nhất là chiếc xe lửa Rocket đã được sản xuất ở nước Anh vào năm 1829. Nó được 2 nhà thiết kế tiên phong trong ngành xe lửa là George va Robert Sti-vân-sân thiết kế. Chiếc xe lửa A-lơ vận hành ở Đức cũng do chính 2 ông này thiết kế.

Viện bảo tàng xe lửa Nuremberg hiện giới thiệu hơn 1000 vật trưng bày, đáng chú ý là những chiếc xe lửa lịch sử trong ngành vận tải của nước Đức, trong đó có chiếc xe lửa Re-fut-tịt được sản xuất vào năm 1930.

Năm 1957 đánh dấu sự xuất hiện của chiếc xe lửa tốc hành châu Âu Ti-i-i (train europe express) chỉ phục vụ những du khách hạng sang. Chiếc xe lửa tốc hành Inter City được giới thiệu vào năm 1985 vẫn là 1 trong những chiếc xe lửa vận chuyển hành khách hiện đại nhất cho đến ngày nay. Sự phát triển của ngành vận tải xe lửa phản ánh sự phát triển của lịch sử hiện đại.

Với vận tốc chỉ khoảng 30km/h, chiếc xe lửa A-lơ đầu tiên di chuyển quá chậm so với các chiếc xe lửa hiện đại ngày nay. Nó cũng là 1 chiếc xe tốn kém nhiều nhiên liệu nhất khi hoạt động . Để có thể vận hành trên 1 đoạn đường dài 200km người ta cần sử dụng đến 1 tấn than. Hiện nay, chiếc xe này được xem là không thân thiện với môi trường, nhưng lại mang đến những cảm giác rất đặc biệt và mang ý nghĩa đặc biệt khi nó xuất hiện.

175 năm sau cuộc hành trình đầu tiên, chỉ 1 cuộc hành trình ngắn, chiếc xe lửa Alert đang góp phần đưa hành khách – những người tham quan cuộc triển lãm đi xuyên qua lịch sử gần 2 thế kỷ của ngành giao thông đường sắt.

Trúc _ Nhi _ Mẫn
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *