Bên bờ hạnh phúc

Được phù sa quanh năm bồi đắp nên miền Tây luôn là mảnh đất màu mỡ để cây trái phát triển tốt tươi, trong đó có những cánh đồng mía bao la, hằng năm mang đến nguồn sống cho những bà con nghèo gắn bó với nghề làm thuê làm mướn. Vô chân, đánh lá, đốn mía… những công đoạn luôn đòi hỏi nhiều ở sức vóc nhưng những người làm thuê như chị Phan Thị Tiên và chị Đoàn Ngọc Giới vẫn luôn mạnh mẽ làm lụng để gồng gánh gia đình khi chồng con đều lâm bệnh nặng. 

Video clip chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 220 (18/3/2016)

Hoàn cảnh gia đình chị Phan Thị Tiên ở xã Trí Lực, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau

Thới Bình – một huyện quanh năm gánh chịu khó khăn vì những trận xâm nhập mặn dai dẳng lấn sâu vào đất liền ở tỉnh Cà Mau. Như bao người dân lớn lên ở xứ mía bạt ngàn, từ thời con gái, chị Tiên đã chọn công việc đánh lá, đốn mía thuê để trang trải cuộc sống. Suốt ngày phơi mình trong nắng gió, đôi tay chi chít những vết chai sần, nứt nẻ của người phụ nữ này vẫn thoăn thoắt tướt từng cọng lá khô cho ruộng mía được phát triển xanh tốt. Không chỉ tỉ mỉ trong khâu chăm sóc, người phụ nữ này lại nhận luôn việc đốn mía thuê đến hơn hai, ba công mỗi ngày, hay thoăn thoắt chống chèo chở hàng tấn mía trĩu nặng cho những chủ ghe kịp giờ xuất bến.

Vất vả làm lụng là thế, nhưng mấy năm gần đây, đồng ruộng luôn bị hạn mặn hoành hành, vụ mùa rớt giá, người làm thuê như chị phải rong ruổi xuống tận miệt thứ Kiên Giang mới có công việc. Giữa lúc loay hoay trong chuỗi ngày khốn khó thì chồng chị Tiên đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông. Cố nén những giọt buồn riêng, người mẹ này vẫn chăm chỉ làm thuê mong có tiền nuôi nấng hai đứa con thơ đang tuổi ăn tuổi lớn.

Y Đình – đứa con gái lớn học lớp 7 vừa tan trường đã phải vội vã về nhà lo cho đứa em bị bệnh bại não khi mẹ đi làm mướn nơi xa. Không thể đi đứng cũng chẳng chuyện trò, tuổi thơ của Vũ Bảo chỉ là lặng lẽ nơi góc nhà nhỏ hẹp mong đợi mẹ về. Để rồi, mỗi lần nhìn con chịu nhiều bất hạnh, chị Tiên càng dặn lòng phải mạnh mẽ hơn dồn hết tình thương và nghị lực để lèo lái con thuyền gia đình qua cơn sóng gió.

Hoàn cảnh gia đình chị Đoàn Ngọc Giới, ngụ phường 7, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang

Tổ ấm hơn 10 năm qua của vợ chồng chị Giới dường như càng rệu rã, ngã nghiêng từ sau khi người đàn ông trụ cột trong nhà lâm bệnh. 5 năm chống chọi cùng xơ gan, suy thận là chừng ấy thời gian anh Khanh mong muốn bệnh tình thuyên giảm để gánh nặng trên vai người bạn đời được vơi bớt.

Giữ trọn tình yêu thương dành cho chồng con, nén vào lòng bao nỗi lo để tiếp tục con đường mưu sinh, chị Giới bền lòng cùng những ngày mưa nắng nơi đồng mía để kiếm vài chục ngàn về lo chuyện thuốc thang, mắm muối. Lá mía rát nhọn làm trầy xước, rướm máu lên mặt mũi, tay chân nhưng cố lòng vượt qua những trầy trật, 5 năm theo nghề, chị đã thành thục mọi công đoạn, nhất là khâu đốn mía. 

Vất vả ngược xuôi, người vợ người mẹ ấy cũng chỉ muốn lo lắng cho những người thân yêu một cuộc sống được đủ đầy, yên ấm. Cháu Ngô Hồng Tỉnh – đứa con trai lớn của chị – mới học lớp 7 đã biết phụ giúp gia đình những công việc vừa sức. Chứng kiến bao lần cơn đau hành hạ cha hay nỗi lo áo cơm khiến vai mẹ thêm gầy là HồngTỉnh dặn lòng luôn là tấm gương tốt để hai em Hoàng Dư và Hoàng Thừa noi theo.

Dẫu nghề mía lắm bấp bênh, thăng trầm nhưng khi trở về mái lá nhỏ chị Giới lại dặn lòng mạnh mẽ để làm chỗ dựa cho chồng con. Dặn lòng không đầu hàng nghịch cảnh giữa những vất vả ngược xuôi, ngọn lửa yêu thương nơi chái bếp nhỏ vẫn là động lực để chị Giới vững bước mỗi ngày.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Chị PhanThị Tiên ở xã Trí Lực, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau

2/ Chị Đoàn Ngọc Giới, ngụ phường 7, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang

3/ Chương trình Vượt qua thử thách", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Kim Thơ – Tài Dương 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *