Bên bờ hạnh phúc

Vác từng cần xé đá hay bao cát nặng trĩu trên vai, nghề bốc vác mướn đang trở thành cứu cánh cho nhiều người lao động không có vốn liếng, đất đai, chỉ biết dốc sức mình để tìm kiếm chén cơm manh áo. Cùng chọn nghề bốc vác như bao người nhưng anh Bùi Văn Bé Ba và anh Nguyễn Văn Trung luôn phải nén lo âu về sức khỏe, về con thơ, vợ bệnh để tiếp tục công việc nặng nhọc này dẫu tiền công mỗi ngày chỉ vài chục ngàn đồng…

Video clip chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 221 (25/3/2016)

Hoàn cảnh gia đình anh Bùi Văn Bé Ba ngụ Phường 3, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang

Hơn 20 năm thân quen cùng nghề bốc vác, anh Bé Ba đã làm bạn với từng cần xé cát đá nặng đến gần 50 kí cho một lần khiêng vác của mình. Cát đá, bụi bẩn cùng những giọt mồ hôi mặn đắng cứ hoà lẫn khiến hơi thở anh càng thêm nặng nhọc hơn. Cộng dồn vào bao khó khăn là chứng đau cột sống hơn 4 năm nay mà anh chưa có điều kiện để khám chữa tới nơi tới chốn. Thế nhưng, dẫu màu áo có phai bạc theo thời gian thì đôi vai ấy vẫn vững vàng khiêng vác vật liệu xây dựng để kịp giờ vận chuyển của chủ thuê mong sao đổi lấy vài chục ngàn tiền công mỗi ngày để có thể về lo chuyện cơm áo cho 2 con.

Dù công việc đi theo ghe xuồng nhiều nguy hiểm nhưng đôi chân anh chưa bao giờ chùng bước mà luôn bám chắc vào từng nhịp bấp bênh của đòn ván như giữ vững sự kiên cường và ý chí vượt qua khúc quanh cuộc đời. 

Xuôi theo từng chuyến khuân vác vất vả cực nhọc, anh Bé Ba chỉ mong chăm lo được cho hai đứa con gái ăn học nên người từ sau khi người vợ qua đời vì bạo bệnh. Nén nỗi đau mất mát bạn đời, hơn 1 năm nay, anh Bé Ba gà trống nuôi con trong vô vàn chật vật để bé Lan, bé Ngọc được đủ đầy tình thương tổ ấm.

Mái ấm ngày nào giờ đây hiu quạnh hơn khi chỉ còn 3 thành viên, thế nhưng luôn có tình yêu thương con là động lực, anh Bé Ba không hề nản lòng. Dẫu khó khăn phía trước còn trở ngại nhưng người cha này sẽ che chở cho các con và chính là tấm gương giàu nghị lực để các con vững vàng tiếp bước trên đường đời.

Hoàn cảnh gia đình anh Nguyễn Văn Trung ngụ xã Mỹ Long, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang

Dù đã quen với việc khiêng vác từng bao cát đá, vật liệu xây dựng để lo cho gia đình thế nhưng, tình hình sức khoẻ của đứa con trai lớn sau tai nạn giao thông cùng bệnh tật của người vợ hiền nguy kịch khiến từng bao cát trên vai anh Trung càng trĩu nặng âu lo.

Làm quen với tất cả công việc thuê mướn không tên nhưng may mắn được bà con tin cậy nên 4 năm nay, mọi người đều nhờ đến anh những công việc khuân vác vật liệu xây dựng cho công trình lớn nhỏ ở địa phương. Dáng người gầy ốm, khắc khổ nhưng anh vẫn cố gắng duy trì công việc dù lắm lúc sức nặng của cát, đá, xi măng làm sức khoẻ ngày càng hao mòn. Cẩn thận và nhiệt tình là điều mà chủ thuê hài lòng về cách anh làm việc vì thành phẩm bao giờ cũng gọn gàng, đảm bảo được an toàn trong lao động.

Vất vả là thế nhưng anh vẫn chưa thể lo cho trọn gia đình nhỏ, đặc biệt là sức khoẻ của đứa con trai lớn sau vụ tai nạn giao thông cách đây gần 1 năm. Mang di chứng gãy xương đòn, xương đùi và phần xương chậu, Công Hậu đang cố gắng tập bước đi để hồi phục phần cơ thể bị tổn thương và giúp cha yên lòng hơn trên đường đời phía trước.

Khó khăn chưa vơi đi sau tai nạn của Hậu thì hơn nửa năm nay, chị Lấn – vợ anh – phát hiện hạch di căn ở tai. Sau nhiều lần phẫu thuật giờ đây chị phải cầm cự bệnh tình bằng thuốc thang từng ngày. Đau xót nhất với người vợ này là những lúc nén lòng nhìn chồng đi làm vất vả mà mình không thể đồng lòng chung sức, càng xót xa hơn khi thấy Ngọc Nga và Hoàng Phúc – hai đứa con kế của anh Trung tuổi nhỏ dại đã phải đỡ đần mẹ cha. 

Biến cố bất hạnh cứ lần lượt kéo đến, thế nhưng những giây phút đoàn viên chính là sức mạnh để người đàn ông trụ cột này vững tin hơn ở tương lai. Đường đời trăm ngàn khốn khó nhưng bên anh Trung luôn còn vợ con cùng san sẻ gian nan thì tin rằng, những khúc khuỷu trước mắt anh sẽ mau chóng vượt qua bằng chính nghị lực của riêng mình.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Anh Bùi Văn Bé Ba, KV 3, phường 3, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang

2/ Anh Nguyễn Văn Trung, ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Long, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang

3/ Chương trình Vượt qua thử thách", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Tài Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *