Bên bờ hạnh phúc

Miền Tây không chỉ nổi tiếng là vựa lúa lớn của cả nước mà còn là mảnh đất màu mỡ cho hoa màu phát triển, mang đến nguồn thu nhập cho nhiều bà con, đặc biệt là những hoàn cảnh gặp nhiều biến cố trong cuộc sống quanh năm gắn bó với nghề làm mướn trên những rẫy hoa màu. Trong chương trình Vượt qua thử thách tuần này sẽ là câu chuyện của hai người phụ nữ làm nghề nhổ củ cải nhiều vất vả.

Video clip chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 228 (13/05/2016)

Hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt, xã Hội An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Đầu tiên là những hình ảnh về chị Nguyễn Thị Nguyệt – một người phụ nữ gồng gánh gia đình khi con mang bệnh nặng, sức khỏe của chồng sa sút vì chứng nhược thị ở xã Hội An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. 

Lớn lên ở mảnh đất Hội An, Chợ Mới, nơi nổi tiếng là vùng chuyên canh hoa màu nên từ thuở nhỏ chị Nguyệt đã gắn bó với những công việc làm thuê mướn trên những đồng rẫy để có tiền trang trải gia đình. Vì vậy, mặc cho cái nắng đổ lửa ngày hè, người phụ nữ nhỏ bé này vẫn cặm cụi nhổ từng công củ cải đã nhận của chủ thuê trước khi trời đứng bóng. Công việc thu hoạch không chỉ là nhổ thật nhanh mà người làm công như chị còn phải khéo léo chặt ngọn thế nào để mang về những củ cải tươi ngon, chất lượng.

Vất vả trên những cánh đồng là vậy thế nhưng thu nhập bốn, năm chục ngàn cho một ngày làm thuê vất vả không xoay sở đủ thang thuốc cho con nên chị Nguyệt nhận rửa thêm củ cải để có tiền trang trải cuộc sống. Suốt ngày ngâm tay trong nước lạnh với những bụi bẩn, bùn đất nhưng người mẹ này vẫn miệt mài làm lụng mong những gian lao, vất vả của mình sẽ giúp gia đình qua cơn khốn khó.

Chật vật với gánh áo cơm, giờ đây nỗi lo trong người mẹ này càng trĩu nặng khi chi phí học tập của Trang, Toàn, Thư – ba đứa con lớn đang độ tuổi cấp sách thêm nhiều chi phí, cùng Hoài Ngọc – đứa con gái út vừa chào đời đã mắc bệnh não ứ nước. Cố gắng chạy chữa khắp nơi mà bệnh tình con vẫn không thuyên giảm, sự sống cầm chừng từng ngày khiến lòng chị thêm day dứt, xót đau. 

Thương cho vợ gồng gánh cả gia đình nên nhưng anh Phương – chồng chị Nguyệt – cố gắng đi hàn sắt thuê để có tiền chăm lo cho tổ ấm. Thế nhưng, đôi mắt mờ do chứng nhược thị bẩm sinh khiến anh không thể đảm đương công việc hàn tiện lâu dài. Nặng lòng với gánh lo toan, chị Nguyệt càng dốc sức làm thuê trên từng cánh đồng những mong gia đình qua cơn sóng gió. Bởi chị tin rằng khó nhọc nào rồi cũng qua chính ý chí không ngừng vượt qua số phận.

Hoàn cảnh gia đình chị Huỳnh Thị Kiều Diễn, xã Trí Lực, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Cùng gánh vác trách nhiệm trụ cột gia đình, ở xã Trí Lực, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau có một người phụ nữ vừa làm cha vừa làm mẹ với việc nhổ củ cải thuê để chăm lo cho đứa con bị bệnh động kinh. Đó là câu chuyện về chị Huỳnh Thị Kiều Diễm.

Hơn 6 năm khởi nghiệp nơi vùng đất mặn Cà Mau, tài sản mà gia đình chị Diễm có được là căn chòi nhỏ xác xơ, nằm trơ trọi cuối bến sông xã Trí Lực. Mưa tạt gió lùa khiến cảnh sống gia đình càng chật vật, khó khăn. Thế nhưng, những vất vả đời nghèo làm sao bằng nỗi xốn xang khi hơn một năm trước, giữa lúc Chí Khang – đứa con trai duy nhất lên cơn động kinh nặng, thì người chồng, người cha lặng lẽ rời xa tổ ấm. Vậy là giữa những khốn khó vây quanh, người mẹ đơn thân này đã phải ra sức chống chèo để làm chỗ dựa cho đứa con mang bệnh tật ngặt nghèo.

Thương con bệnh tật không thể đi làm xa, chị Diễm chọn công việc nhổ củ cải thuê ở những cánh đồng gần nhà để tiện bề chăm sóc con thơ. Đồng sâu nước mặn khiến mảnh đất này càng thêm khô cứng nên mỗi lần thu hoạch, chị phải dùng thật nhiều sức mới nhổ hết bốn, năm công củ cải cho chủ thuê. Vất vả là thế vậy mà người thợ này còn nhận luôn công việc chuyên chở hàng tấn củ cải đến địa điểm thu mua để đổi lấy gần bảy mươi ngàn tiền công về trang trải cuộc sống.

Cố công làm lụng thế nhưng nơi mảnh đất thường xuyên nhiễm mặn này, mỗi năm chỉ trồng được hai vụ nên khi vừa ngớt thu hoạch ở đồng này, chị lại tất tả sang những ruộng khác gieo hạt, tưới nước để có thêm thu nhập. Quần quật cả ngày nơi đồng khô nắng cháy, những lúc trở về, người mẹ đơn thân này lại chẳng chút nghỉ ngơi mà bắt tay vào chăm nom, sửa sang lại mái nhà để cho con có được một nơi ở lành lặn khi mùa mưa đang đến gần. Tin rằng khi còn có con làm niềm vui sống thì chị Diễm sẽ vượt qua mọi gian nan để vững bước hơn trên con đường chông gai phía trước.

Kim Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *