Bên bờ hạnh phúc

Nghề nghiệp dù nặng nhọc, lam lũ đến đâu nhưng hễ lựa chọn để song hành thì những bà con lao động nghèo đều hết mình cùng cuộc mưu sinh ấy. Cùng quê hương xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, cùng khuân vác những cần xé gáo dừa nặng bên lò than bỏng rát, anh Trần Văn Hồng và anh Trần Tử Bằng chỉ mong sao công việc làm than có thể kiếm được tiền trị bệnh cho vợ và nuôi con khôn lớn.

Video chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 231 (03/06/2016)

Hoàn cảnh gia đình anh Trần Văn Hồng – ấp 6, xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.

Tận dụng phần gáo khô còn lại sau những đợt thu hoạch dừa, bà con đốt chín tạo nên một loại than gọi là than gáo dừa, nghề đặc trưng ở xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.

Có mặt từ sáng sớm để đón chuyến ghe chở gáo đầu tiên từ nơi thu mua về, anh Trần Văn Hồng cùng anh em trong xóm khiên vác lên bờ thật nhanh cho kịp một ngày đốt lò. 5 năm làm việc tại các cơ sở làm than gần nhà, anh đã quen với công việc khuân vác hàng chục ký gáo dừa khô nặng đến oằn lưng.

Công việc tuy nhọc nhằn là vậy, lại đòi hỏi một cường độ làm việc cao nên là một thử thách không nhỏ cho căn bệnh xương khớp của anh.

Sức nóng của gần chục tấn gáo dừa đang bị nung nóng trong lò cùng hơi than và độ áp cao của lửa nhiều lần khiến người thợ này phải bỏng mặt, rát da. Thế nhưng, vẫn nhanh tay cào gom phần than chín đỏ ra ngoài, anh cố gắng làm việc nhanh nhẹn để mẻ than mới kịp dưa vào lò vào ngày hôm sau. Dồn tất cả sức lực vào công việc, anh hi vọng kiếm được chục ngàn tiền công lo cho gia đình.

Trường và Nhi còn nhỏ dại, chưa hiểu hết những vất vả của gia đình. Vì không muốn tương lai con dang dở nên khi Trường xin nghỉ học để phụ cha, anh Hồng đã động viên con trở lại với nghề sửa chữa điện cơ mong sao con có được hành trang vào đời. Còn chị Phương, vợ anh, hơn 3 năm nay, phải chống chọi cùng căn bệnh khối u xoang nguy hiểm. Trải qua 2 lần phẫu thuật nhưng bệnh tình chưa thuyên giảm khi những cơn sốt li bì, cơ mặt sưng phù khiến cơ thể chị đau nhức nhiều hơn. Những ngày sức khỏe ổn định, chị nhận đan giỏ nhựa gia công, kiếm được 10 ngàn đồng để mua cá mắm phụ với chồng.

Mái ấm gia đình hạnh phúc chính là động lực để anh Hồng bền bỉ với  chặng đường mưu sinh còn sóng gió. Cố gắng bên công việc làm than bấp bênh, anh mong sao trả bớt số nợ 50 triệu đồng chữa bệnh cho vợ trước đây vẫn còn oằn nặng. Luôn lạc quan tin tưởng về phía trước, hy vọng người thợ này sẽ vượt qua thử thách vào một ngày không xa.

Hoàn cảnh gia đình anh Trần Tử Bằng – ấp 4, xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.

Rời hoàn cảnh gia đình anh Hồng, chương trình tìm đến ấp 4 để gặp anh Trần Tử Bằng vác than vào một ngày mưa gió. Bữa cơm trưa vội vàng nơi cửa lò than gáo dừa, người thợ cố gắng tranh thủ từng giây từng phút làm lụng để lo cho tương lai gia đình bớt gian nan vất vả.

Dẫu cơ sở làm than chỉ cách nhà 1 cây số nhưng rất khó để anh Bằng có bữa cơm đầm ấm bên người thân khi anh luôn phải chạy đua với thời gian để kịp công việc nơi lò than áp lực. Lùa vội miếng cơm khô bên màn mưa lạnh buốt, anh cố ăn để lấy sức cho buổi cào và khuân vác than chiều nay được lẹ làng, nhanh chóng.

5 năm gắn bó cùng nghề than, anh Bằng trải qua hết sự vất vả của một ngày làm việc khi mùa mưa gần kề. Vác trên vai từng cần xé gáo ướt nặng nơi cửa lò cao cheo leo khói bụi, anh chỉ mong sao mẻ than này kịp chín đúng ngày khui lò để chủ thuê xuất bến.

Trước khi đóng gói thành phẩm cho những chuyến đi xa thì không thể thiếu công đoạn xay nhuyễn than, vì thế người thợ này luôn tay cào than thật đều để phối hợp nhịp nhàng với các anh em khác. Dẫu khói bụi và khí than đôi lúc làm hơi thở mệt nhọc nhưng anh vẫn bền bỉ vì đây là nguồn sống duy nhất của cả gia đình.

Xót lòng người con hiếu thảo ấy là hình ảnh cha già sức yếu phải chống chọi cùng căn bệnh u gan nguy hiểm hơn 5 năm nay dưới mái nhà xiêu dột. Bao lần chứng kiến cha đau đớn là anh lại dặn lòng cố gắng nhiều hơn để những chuyến tái khám của cha không bị ngắt quãng giữa chừng bởi cảnh túng thiếu.

Gánh nặng gia đình đâu chỉ là nỗi lo sức khỏe của cha mà còn là anh Vinh – người anh trai gần 40 tuổi mà ngờ nghệch như trẻ thơ vì căn bệnh sốt bại liệt bẩm sinh.

Bao nhiêu khốn khó, gian nan, anh Bằng luôn còn vợ và con gái là niềm an ủi lớn nhất. Chia sẻ cùng chồng những vất vả gian nan nên chị Ánh nhận giỏ về đan gia công, vừa chăm sóc cho cha cùng anh rể, vừa lo chuyện cơm nước trong nhà. Nặng gánh lo âu nhưng hi vọng từ sự đồng lòng của gia đình, anh Bằng rồi sẽ giữ mãi nghị lực mạnh mẽ để bước tiếp đoạn đường ngày mai.

Tài Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *