Bên bờ hạnh phúc

Do không có điều kiện để tìm một công việc thu nhập ổn định, đã có rất nhiều phụ nữ ở thôn quê chọn cho mình những nghề thủ công để có tiền trang trải cuộc sống. Và bó chổi là một trong những công việc mà nhiều bà con đã gắn bó để tạo nên những sản phẩm hữu ích ở mỗi gia đình. 

Video chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 234 (24/06/2015)

Hoàn cảnh gia đình chị Đoàn Thị Lượm ngụ ấp Đông Lợi, xã Thành An, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre.

Chị Đoàn Thị Lượm.

Cháu Huyền – đứa con gái nhỏ của chị Lượm ước mơ về một mái ấm bình yên…

Bức tranh vẽ về một tổ ấm bình yên, ấm áp luôn là niềm mơ ước của cháu Huyền – đứa con gái nhỏ của chị Lượm. Thế nhưng, mấy ai  biết được rằng, phía sau mong mỏi bình dị ấy là mười năm qua, gia đình này vẫn chưa có phút giây nào thật sự yên bình khi những khó khăn liên tục ập đến mái nhà còn trống trước hở sau.

Cứ đều đặn mỗi ngày, chị Lượm – người phụ nữ đang gánh trên vai trọng trách chăm lo cho cả gia đình – vẫn tất bật bên công việc bó chổi quen thuộc để bắt đầu một ngày mưu sinh. Tuy  mới  gắn  bó với  nghề gần 1 năm nay nhưng ở công đoạn nào, chị cũng lấy sự tỉ mỉ, khéo léo để làm hài lòng những người thuê mướn. Vì vậy, không chỉ chọn lựa những cọng dừa được chuốt sạch sẽ để làm nguyên liệu mà trong khâu bó, đôi tay của người thợ này luôn nhịp nhàng, bắt đúng tép chổi, xiết thật chặt từng mối dây để cho ra đời những sản phẩm chắc chắn, bền đẹp.

Chăm chút trong từng công đoạn là vậy, nhưng việc mưu sinh mưu sinh với nghề này lại khá bấp bênh khi tiền công bó từng cây chổi chỉ hơn 6 ngàn đồng nên dù làm lụng cả ngày, gói ghém lắm chị Lượm mới xoay sở đủ chuyện cơm gạo, cá mắm trong nhà, chi phí học hành của các con.

Chồng chị Lượm không còn khả năng lao động vì chứng tâm thần phân liệt.

Càng nặng lòng hơn khi 10 năm nay, anh Hồng – chồng chị từ người đàn ông trụ cột giờ đây đã không thể đảm đương nổi công việc gì vì chứng tâm thần phân liệt ngày đêm hành hạ.

Giọt nước mắt của chị Lượm dường như nghẹn lại mỗi khi nhắc đến chồng con. Thế nhưng, giữa những khó khăn, người vợ, người mẹ này hiểu rằng chị phải mạnh mẽ, cứng rắn hơn để làm điểm tựa vững chắc cho gia đình.

Dù tất bật với công việc bó chổi, giao chổi cho bà con lối xóm nhưng vẫn chị cố gắng quây quần bên chồng con trong bữa cơm bởi hơn hết gia đình chính là động lực để chị vững vàng vượt qua khó khăn.

Hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Mai, ngụ ấp Thanh Bắc, xã Tân Thanh Tây, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre.

Cùng ở huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre cũng có một người phụ nữ suốt đời tần tảo vì chồng vì con như chị Lượm, đó là chị Nguyễn Thị Mai ngụ ở xã Tân Thanh Tây. Cuộc sống gặp nhiều khó khăn khi chồng qua đời, một mình chị Mai phải bó từng cây chổi tàu cau bán kiếm tiền nuôi 2 con bệnh tật.

Chị Nguyễn Thị Mai.

Không chỉ gắn liền với kí ức tuổi thơ của những đứa trẻ vùng sâu, những chiếc mo cau khô còn là nguồn sống cho những mảnh đời gặp nhiều khó khăn, trong đó có chị Mai ở ấp Thanh Bắc, xã Tân Thanh Tây, ngày ngày vẫn lặn lội 4, 5 cây số lượm từng tàu cau khô về bó chổi mưu sinh.

Dù chỉ học lóm từ những người hàng xóm thế nhưng hơn 1 năm gắn bó với nghề, giờ đây đôi tay chi chít những vết chai sần, nứt nẻ của chị Mai đã thuần thục, nhanh nhẹn trong từng công đoạn như chuốt cọng sao cho thật sạch, không bị gãy ngọn và nhất là bó từng tép cau thật chặt để mỗi cây chổi làm ra luôn được bà con ưa chuộng. Cần mẫn với nghề là vậy, thế nhưng thu nhập kiếm được chẳng có là bao khi việc buôn bán ở những buổi chợ xa còn gặp nhiều khó khăn, vất vả. 

Con gái lớn của chị Mai bổng dưng phát bệnh tâm thần…

Đắp đổi cuộc sống bằng số tiền bó chổi ít ỏi vậy mà gánh nặng ấy nào ai sẻ chia bởi cách đây 3 năm chồng chị Mai qua đời vì bạo bệnh. Nỗi đau chưa kịp nguôi ngoai thì 1 năm sau, hai đứa con gái đang độ tuổi cắp sách đến trường lần lượt phát bệnh tâm thần, khiến lòng người mẹ nghèo càng thêm quặn thắt.

Thương đời con chịu nhiều bất hạnh, chị Mai càng dốc sức lo lắng, chăm sóc nhiều hơn để con mau chóng phục hồi. Tin rằng với tình thương con vô bờ bến sẽ là động lực để người mẹ này vững vàng bước qua mọi sóng gió để mang đến cho gia đình một cuộc sống bình yên.

Kim Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *