Bên bờ hạnh phúc

Ngày nay, tháp Lôi Phong là một cảnh sắc độc đáo ở khu du lịch Tây Hồ Hàng Châu. Từ đời Tống, nó có tên gọi xinh đẹp ‘Lôi Phong Tịch Chiếu’. Nhưng vào năm 2000, tháp Lôi Phong đã đổ nát và ngọn tháp Lôi Phong mới vẫn chưa xây dựng

Tháp Lôi Phong mới được xây dựng trên di chỉ tháp cũ đã bị ngã đổ

Do nhu cầu quy hoạch khu du lịch, một tháp Lôi Phong hoàn toàn mới sẽ được xây dựng trên di chỉ tháp bị ngã đổ, công việc tìm hiểu điều tra di chỉ đã trở thành công việc cấp bách trước khi tiến hành xây dựng lại tháp Lôi Phong.

Trong hơn 2 tháng tiến hành khai quật ở khu vực tháp Lôi Phong, những nhà khảo cổ phát hiện nhiều tấm bia đá đổ nát với những chữ viết không còn nguyên vẹn. Thông qua chữ viết trên bia văn và kết hợp khảo chứng một lượng lớn văn hiến lịch sử, hình ảnh tháp Lôi Phong và đất nước từng xây dựng ngôi tháp bắt đầu rõ ràng. Đó là một thời kỳ biến động, nhà Đường đã kết thúc vận mạng lịch sử hơn 200 năm cai trị Trung Quốc và được thay thế bằng thời kỳ các cứ mà lịch sử gọi là thời kỳ Ngũ Đại Thập Quốc. Vào thời kỳ này, nước Ngô Việt cai trị vùng đất Chiết Giang 70 năm, xây dựng kinh đô ở thành phố Hàng Châu ngày nay.

Nước Ngô Việt là đất nước tôn sùng Phật giáo. Trong thời gian cai trị của vị vua cuối cùng, ở thành Hàng Châu, chùa miếu được xây dựng và tu sửa rầm rộ. Bên bờ Tây Hồ hiện ra một bức tranh Đông Nam Phật Quốc.

Nhưng sự thay đổi của lịch sử làm thay đổi mọi thứ. Chỉ một năm sau khi xây dựng tháp Lôi Phong, vương triều Bắc Tống thống lĩnh quân lính nam hạ, nước Ngô Việt tồn tại 70 năm đã bị diệt vong. Sau khi nước Ngô Việt bị diệt vong, tháp Lôi Phong cũng theo đó hoang phế.

Ngôi tháp phật nho nhỏ đã trải qua nhiều sóng gió của việc thay đổi triều đại và tháp Lôi Phong bị ngã đổ nhiều lần.

Theo tài liệu sử, vào những năm cuối Bắc Tống, một người tên Phương Lạp, sinh ra ở Thuần An, tỉnh Chiết Giang, đã dấy binh khởi nghĩa tấn công thành Hàng Châu. Trong khói lửa mịt mù, kết cấu gỗ của tháp Lôi Phong đã bị thiêu rụi hoàn toàn.

18 năm sau, Hoàng đế đầu tiên của Nam Tống – Tống Cao Tông định đô tại Hàng Châu, đất nước phát triển phồn thịnh. Tháp Lôi Phong cũng được xây dựng lại và tiếp tục in bóng xuống mặt hồ.

Tháp Lôi Phong thấp thoáng bên Tây Hồ tạo nên nét đẹp quyến rũ của TP Hàng Châu

Đến giữa năm Gia Tĩnh đời Minh, tháp Lôi Phong đã đương đầu với một cơn hỏa hoạn dữ dội và chỉ còn sót lại lõi tháp.

Sau đó, tháp Lôi Phong với cảnh tượng đổ nát lặng lẽ đứng hơn 300 năm. Vào buổi chiều ngày 25/9/1924 tháp Lôi Phong dường như không thể tiếp tục gánh vác nhiệm vụ lịch sử và ngã sập.

Hồng Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *