Bên bờ hạnh phúc

Gan được xem như nhà máy chế biến thực phẩm thành các chất dinh dưỡng cần thiết. Các bệnh về gan, nhất là viêm gan ảnh hưởng rất lớn đến việc ăn uống.Nếu không may mắc bệnh gan, các bệnh nhân nên chú ý đến chế độ ăn uống, nghĩ ngơi hợp lý, đồng thời uống thuốc theo toa của bác sĩ để nhanh hết bệnh. Đặc biệt, những người bệnh gan không nên bỏ qua các loại thực phẩm có tác dụng làm sạch gan dưới đây.

 

 

• Tỏi

Chỉ cần một lượng nhỏ tỏi cũng có khả năng kích hoạt các enzym gan hoạt động để loại bỏ các độc tố ra ngoài cơ thể. Ngoài ra, tỏi cũng chứa dồi dao chất allicin và selen, hai hợp chất tự nhiên này có khả năng làm sạch gan rất tốt.

• Bưởi

Quả bưởi chứa nhiều vitamin C và chất chống ôxy hóa giúp làm tăng quá trình làm sạch gan tự nhiên. Chỉ cần uống một ly nước ép bưởi mỗi ngày sẽ giúp cơ thể bạn sản sinh ra nhiều enzym giải độc gan, giúp loại bỏ các chất gây ung thư và các chất độc khác ra ngoài cơ thể.

• Củ cải đường

Củ cải đường cũng chứa nhiều flavonoid thực vật và beta-carotene nên thường xuyên ăn củ cải đường có thể giúp kích thích và cải thiện chức năng gan rất hiệu quả.

• Rau lá xanh

Rau lá xanh là một trong những thực phẩm đóng góp quan trọng trong việc làm sạch gan vì chúng chứa lượng lớn chất chlorophyll giúp hút chất độc ra khỏi máu. Ngoài ra, rau xanh còn có tác dụng trung hòa các kim loại nặng, hóa chất và thuốc trừ sâu, giúp cơ thể bảo vệ gan tốt hơn.

• Trà xanh

Trà xanh là nước giải khát lý tưởng cho gan vì nó chứa chất chống ôxy hóa cao gọi là catechin – hợp chất hỗ trợ chức năng gan

• Bơ

Quả bơ chứa nhiều vitamin và khoảng chất đặc biệt giúp cơ thể sản xuất glutathione. Đây là một hợp chất rất cần thiết cho gan để làm sạch các chất độc hại tồn tại trong gan.

• Bắp cải

Ăn nhiều bắp cải, bông cải xanh, bông cải trắng… sẽ làm tăng số lượng glucosinolate tham gia vào quá trình sản xuất enzyme trong gan. Những enzym tự nhiên này có tác dụng loại bỏ độc tố và những chất gây ung thư ra khỏi cơ thể.

• Chanh

Quả chanh rất giàu vitamin C, tham gia vào quá trình tổng hợp các chất độc hại thành các chất mà cơ thể có thể hấp thụ được bởi nước. Do đó, nếu bạn uống nước cốt chanh vào buổi sáng sẽ giúp kích thích gan hoạt động tốt hơn.

• Nghệ

Nghệ không chỉ là loại gia vị làm cho món ăn thơm ngon hơn, mà còn hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động của gan. Bởi lẽ, các dưỡng chất trong nghệ có khả năng kích thích các enzyme trong gan loại bỏ các chất gây ung thư.

• Quả óc chó

Quả óc chó chứa acid amin arginine có tác dụng giúp gan giải độc amoniac. Bên cạnh đó, quả óc chó còn chứa glutathione và axit béo omega 3 hỗ trợ đắc lực trong các hoạt động làm sạch gan. Bạn nên nhai kỹ quả óc chó trước khi nuốt để các dưỡng chất của nó hấp thụ vào cơ thể dễ dàng hơn.

Theo Đình Huệ ( huffingtonpost.ca / Phunuonline)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *