Tại diễn đàn, các bộ trưởng đã cùng nhau chia sẻ đánh giá về những đóng góp quan trọng của ARF trong 15 năm qua về các vấn đề an ninh, thúc đẩy xây dựng lòng tin giữa các nước trong khu vực, qua đó đóng góp hiệu quả cho hòa bình, an ninh và ổn định ở châu Á – Thái Bình Dương, đồng thời đẩy mạnh hợp tác trên những lĩnh vực cùng chung lợi ích, nhất là ứng phó với các thách thức an ninh mới nổi lên, như dịch bệnh, thiên tai, an ninh năng lượng và lương thực, khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia.

Tại diễn đàn, các bộ trưởng đã cùng nhau chia sẻ đánh giá về những đóng góp quan trọng của ARF trong 15 năm qua về các vấn đề an ninh, thúc đẩy xây dựng lòng tin giữa các nước trong khu vực, qua đó đóng góp hiệu quả cho hòa bình, an ninh và ổn định ở châu Á – Thái Bình Dương

Tại hội nghị, các bộ trưởng cũng đã trao đổi ý kiến về nhiều vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm như tình hình Bán đảo Triều Tiên, Áp-ga-ni-xtan, Trung Đông… mong muốn các bên liên quan sớm đạt được các biện pháp giải quyết các vấn đề này trên cơ sở đối thoại hòa bình.

Kết thúc hội nghị, các bộ trưởng đã thông qua Tuyên bố Tầm nhìn ARF và tài liệu về các biện pháp cụ thể, định hướng và nâng cao hiệu quả hoạt động của ARF trong thời gian tới, đáp ứng được các yêu cầu phát triển mới đang đặt ra.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 42 gọi tắt là AMM-42 cũng đã bế mạc. Phát biểu bế mạc hội nghị, Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Thường trực của AMM-42, nhấn mạnh AMM-42 đã thành công trên nhiều phương diện. Theo Ngoại trưởng Kasit, việc Mỹ tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam Á TAC và các nước tham gia Diễn đàn khu vực ASEAN ARF thông qua Tuyên bố Tầm nhìn ARF, sẽ tạo bước chuyển biến quan trọng trong quá trình gìn giữ sự ổn định, tăng cường hợp tác và phát triển của khu vực trong thời gian tới.

Trong thời gian diễn ra hội nghị , các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã thảo luận nhiều biện pháp cụ thể để tiếp tục thúc đẩy việc đưa Hiến chương ASEAN đã có hiệu lực từ ngày 15/12/2008 vào thực tế cuộc sống. Các bộ trưởng cũng nhất trí cần tiếp tục ưu tiên hợp tác nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên, coi đó là nhân tố quan trọng bảo đảm xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN, đồng thời tiếp tục thúc đẩy và mở rộng hợp tác với các nước đối thoại nhằm hướng tới mục tiêu hòa bình và ổn định lâu dài trong khu vực.

Quốc Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *