Bên bờ hạnh phúc

Ở Nhật Bản có cả một thị trấn rộng lớn từng là nơi cư ngụ của các samurai huyền thoại và ngày nay trở thành điểm thăm quan rất hút khách du lịch.

Những truyền thuyết của đất nước Mặt trời mọc về các chiến binh samurai luôn gợi lên hình ảnh sống động về sức mạnh, lòng trung thành cũng như sự dũng cảm hiếm có. Thời đại của các samurai ở Nhật Bản kéo dài từ năm 1185 đến năm 1868 nhưng ảnh hưởng của samurai thì vẫn còn thấy trong xã hội của Nhật Bản cho đến thế kỷ 20. Người Nhật hiện vẫn lưu truyền câu chuyện về samurai cuối cùng là một trung úy trong Thế chiến thứ hai có tên Hiroo Onoda, người đã cương quyết không đầu hàng địch và trốn ra một hòn đảo ở Philippines sau khi chiến tranh kết thúc. Cuối cùng Hiroo đã qua đời vào năm 2014 vì tuổi già.

Rất nhiều tranh luận xung quanh các câu chuyện về samurai tuy nhiên họ vẫn truyền cảm hứng và niềm đam mê trên toàn thế giới qua các bộ phim. Càng ngày càng có nhiều người tò mò hơn về samurai nên không ít người đã tìm đến một ngôi làng hẻo lánh nằm ở phía tây nam của đảo Honshu, Nhật Bản có tên Kyushu – nơi cư trú của các samurai trong huyền thoại để mong biết được một phần lời giải đáp về bí ẩn của họ.

Ở Kyushu được bảo tồn nguyên vẹn từ nhà cửa đến các con đường gồm vùng thị trấn Izumi-Fumoto yên tĩnh và khu phức hợp Chiran Samurai rất được lòng du khách. Mặc dù hiện tại hầu hết các ngôi nhà ở Izumi-Fumoto đã được tư nhân hóa cho người dân sử dụng nhưng vẫn còn 3 ngôi nhà của samurai mở cửa cho công chúng vào thăm quan.

Được xây dựng trong thời Edo cuối thế kỷ 19, các ngôi nhà của gia tộc Saisho (tên viết tắt của lãnh chúa Takezoe) là lâu đời nhất trong số những dấu tích còn lưu lại được. Lãnh địa này gồm một khu luyện tập bắn cung, một phòng hội nghị bí mật dưới nền nhà, một nhà kho, một gian luyện kiếm, các phòng phủ và nhà tắm tiêng.

Lãnh địa của Takezoe từng là địa điểm quay bộ phim "Atsushime" – một trong những bộ phim lịch sử rất nổi tiếng được sản xuất bởi đài truyền hình NHK. Để đi một vòng quanh nhà du khách sẽ mất khoảng 20 – 30 phút. Một nhóm tình nguyện viên người địa phương sẽ rất nhiệt tình làm hướng dẫn viên miễn phí nếu được đề nghị.

Một khu samurai nổi tiếng nữa là Chiran Samurai bao gồm hơn 500 ngôi nhà của các samurai vào cuối thế kỷ 19. So với Izumi-Fumoto, đường phố, nhà và sân vườn ở Chiran có thiết kế thanh lịch và quy hoạch tốt hơn.

Những người làm vườn cảnh từ Kyoto đã được các samurai thuê để thiết kế những khu vường ở Chiran để tăng cường an ninh. Các ngôi nhà và vườn chạy dọc theo một con đường dài 700m, được bao quanh bởi các bức tường đá thấp giúp người bên trong nhà có thể nhìn ra nhưng người ngoài thì không thể nhìn vào. Các khúc cua của con đường cũng cho phép samurai có thể ấn nấp để tấn công kẻ xâm phạm lãnh địa của họ mà không bị phát hiện.

Vào năm 1981, chính phủ Nhật Bản đã xếp Chiran Samurai vào khu bảo tồn quan trọng. Nếu muốn vào thăm quan khách phải bỏ ra khoảng 4 USD để mua vé. Giờ mở cửa từ 9h đến 17h.

Một gian phòng ngủ của chiến binh samurai được lưu giữ nguyên vẹn cho tới ngày nay.

Các hàng rào được xây từ đá và trồng cây bên trên để giúp người bên trong có thể quan sát ra bên ngoài.

Các tòa nhà được xây kiên cố nhưng vẫn đẹp mắt.

Vườn cây cảnh, bonsai cầu kỳ, tinh tế trong khuôn viên các ngôi nhà của samurai.

Cổng vào một trong số các ngôi nhà của samurai mở cửa cho công chúng thăm quan.

Một lối cầu thang thơ mộng trong thị trấn Izumi-Fumoto

Toàn cảnh Kyushu nhìn từ trên cao.

Ngôi nhà được bao quanh bởi lớp lớp cây cảnh cắt tỉa gọn gàng.

Không gian thanh bình, yên tĩnh.

Theo ngoisao

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *