Hành khách 1: Nguyễn Ngọc Minh, ấp An Quới, xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Thương con sống một đời bệnh tật, cả tuổi thơ chưa có trọn 1 ngày vui vì những cơn đau cứ liên tục dày vò cơ thể, vợ chồng anh chị càng gắng sức nhiều hơn vì với anh Minh chị Khen, đứa con nào cũng là tài sản vô giá mà người làm cha làm mẹ phải bảo bọc cho con bằng hết khả năng của mình. Thế nhưng, khó khăn đâu chỉ dừng lại ở đó. Không lâu sau, căn bệnh động kinh tưởng chừng đã thuyên giảm của anh Minh bất ngờ tái phát và trở nặng thành bệnh rối loạn tâm thần, khiến gia đình anh lao đao theo biến cố bệnh tật.
Dẫu bệnh tật nhưng anh Minh vẫn cố gắng làm lụnh nên bà con ở đây ai cũng quý mến anh và thường ưu tiên công việc thuê mướn để anh có thu nhập xoay sở trong nhà. Thế nhưng, những cơn co giật cứ thường xuyên kéo đến bất ngờ khiến anh không thể tiếp tục gánh mưu sinh, vậy là cả gia đình với 6 miệng ăn chỉ còn biết trông chờ vào số tiền công ít ỏi từ nghề đan rế của chị Khen.
Chính cảnh sống thắt ngặt ấy đã thôi thúc Minh Thư – con gái lớn của anh Minh – quyết định đăng ký vào học ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện Châu Thành, tỉnh An Giang vừa học phổ thông vừa học nghề Tin học ứng dụng với mong mỏi em sẽ sớm đỡ đần khó nhọc cho gia đình. Vì vậy, mỗi ngày, cô trò nhỏ lớp 11 có lặn lội hơn 20 cây số để đến trường nhưng với em, quãng đường xa xôi này nào có thấm vào đâu so với con đường đời mà mẹ cha đã chịu quá nhiều vất vả…

Hành khách 2: Đỗ Thị Trúc Duyên, ấp Thới An A, xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang.

Ra riêng với hai bàn tay trắng… thu nhập ở vùng quê hẻo lánh lại quá bấp bênh… những tháng năm bôn ba lên Bình Dương cũng không đủ trang trải cuộc sống gia đình… nhưng bấy nhiêu khó khăn đó không thể ngăn cản ước mơ thay đổi cuộc đời của vợ chồng chị Đỗ Thị Trúc Duyên, ngụ ấp Thới An A, xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang. Thế nhưng, cách đây 12 năm, căn bệnh bạch cầu dòng tủy mạn – một căn bệnh ung thư hiếm gặp của tủy xương – bất ngờ ập đến với anh Đặng Minh Thành – chồng chị Duyên – thì nó cũng dường như khép lại cánh cửa tương lai của một gia đình trẻ…
5 năm cùng chồng chiến đấu với bệnh tật, trên vai chị Duyên không chỉ là nỗi lo cho sức khỏe của người bạn đời mà còn có gánh nặng cuộc sống của cả gia đình với 5 thành viên. Cặm cụi đan lát từ sáng đến tối không dám ngơi tay, dẫu bao nhọc nhằn của cái nghề này đã in hằn lên đôi tay chai sần, lên tấm lưng lom khom dần xuất hiện nhiều cơn đau nhức về đêm nhưng theo từng mũi đan lên xuống, người vợ người mẹ này cũng gửi gắm vào đó tất cả cố gắng của mình, những mong gia đình được no đủ hơn và đứa con gái sắp lên lớp 10 được tiếp tục con đường học tập.
Là người hay lam hay làm, có lẽ vợ chồng anh Thành chị Duyên sẽ có nhiều cơ hội thay đổi cuộc sống nếu như không đeo mang bệnh tật. Ấp ủ ước mơ nuôi cá, chị Duyên vẫn luôn tin chắc rằng nếu như có vốn, anh chị hoàn toàn đủ sức để đưa gia đình mình vượt khó vươn lên!

Hồng Ngân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *