Ở Thụy Điển, một số trường học đang có xu hướng hạn chế sử dụng màn hình điện tử trong dạy học, do lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến việc học của trẻ, nhất là ở môn tập viết.
Ảnh minh họa
Từ lâu, Thụy Điển luôn có tỷ lệ người biết đọc biết viết cao hơn nhiều nước láng giềng châu Âu, nhưng gần đây con số này đã giảm sút nhẹ. Từ năm học mới vừa bắt đầu, một số trường đã tăng cường số tiết đọc và viết. Xu hướng này khác với trước đây, do từ năm 2017 Thụy Điến đã ban hành chính sách nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng máy tính trong dạy và học. Tuy nhiên, việc tập viết trên màn hình máy tính bảng có thể khiến kỹ năng viết tay của trẻ kém đi.
Em Liveon Palmer – Học sinh lớp 3 cho biết: “Em muốn được tập viết nhiều hơn ở trường, viết trên giấy. Việc đó mang lại cảm giác thích thú hơn.”
Cô giáo Catarina Branelius – Trường tiểu học Djurgardsskolan giải thích: “Tôi dùng máy tính bảng để làm toán và sử dụng một số ứng dụng, nhưng không dùng để viết văn bản. Tôi nghĩ học sinh dưới 10 tuổi cũng không nên viết trên máy tính bảng, bởi vì các em cần dành thời gian rèn kỹ năng viết tay.”
Bộ Giáo dục Thụy Điển gần đây tỏ ra quan ngại trước việc kỹ năng đọc hiểu của học sinh có chiều hướng giảm sút. Những nguyên nhân như tác động của dịch COVID-19, hệ lụy từ việc lạm dụng thiết bị công nghệ đã được xác nhận. Để khắc phục điều đó, nước này vừa duyệt các khoản chi cho việc mua sách gồm 60 triệu euro trong năm nay và 40 triệu euro mỗi năm trong 2 năm tới. Cùng lúc, nhiều trường học đã hạn chế cho học sinh sử dụng thiết bị công nghệ. Thay vào đó, các em được tạo điều kiện và khuyến khích tham gia các hoạt động thể chất./.
Phúc Châu