Mới đây, bằng công nghệ quét ảnh kỹ thuật số, những nhà nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, hai mắt của chàng David không cùng nhìn về một hướng : mắt phải nhìn thẳng về phía trước, mắt còn lại nhìn lệch về bên trái. Bạn không thể nào phát hiện được điều này nếu không có sự trợ giúp của khoa học hiện đại cũng như nếu không có một giá đỡ cao 7 m để có thể nhìn trực diện.
Nếu đi vòng quanh bức tượng, dù phải hay trái thì cũng chỉ nhìn thấy được một mắt của David và mắt nào cũng có một ánh nhìn thẳng. Những nhà nghiên cứu lý luận rằng (sau khi khám phá thêm vẻ đẹp của bức tượng bằng kỹ thuật số), có thể mắt trái của David lúc này đang xác định tọa độ của đối thủ trước mặt để làm điểm đến cho hòn đá, còn mắt phải thể hiện sự cương nghị, không hề e dè, run sợ.
Cũng bằng công nghệ quét ảnh kỹ thuật số, người ta phát hiện ra sự không cân xứng thể hiện khắp các bộ phận của bức tượng. Cái đầu quá to so với cơ thể, vậy mà không ai nhận ra điều đó. Bàn tay phải gân guốc thể hiện sức mạnh đàn ông cũng to quá khổ. Trong khi cánh tay được cho là quá dài thì hai chân lại quá ngắn.
Sự hài hòa tuyệt đối
Nếu như David của Donatello, Verocchio hay Lorenzo Bernini chạm khắc David theo góc nhìn giải phẫu thì chàng chăn cừu David của Michelangelo ra đời từ góc độ hình học. Michelangelo áp dụng triệt để Luật xa gần để tạo nên kiệt tác này. Nhà phê bình nghệ thuật James Leonard Amodeo đã cho rằng : “David của Michelangelo là tổng hợp những chỉ số bất xứng hài hòa trong một tổng thể cân xứng đến tuyệt vời”.
Những chỉ số chính xác đến lạ lùng : thắt lưng chính là khoảng giữa của bức tượng, nó chia đều 2 nửa đường thẳng từ đầu đến chân, những điểm quan trọng trên cơ thể nối lại với nhau thành những tam giác đối xứng, tựa như đó là những chỉ số chuẩn của một vẻ đẹp Hi Lạp xưa. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ngắm một chàng David 7 m giống như khi người ta ngắm nhìn chàng David cao 2 m đang hiện diện trước mặt mình.
Nói ngắn gọn kiểu như Michelangelo : “Đối xứng hay không là qua cách nhìn của người thưởng ngoạn”. Từ đó có thể hiểu rằng, bàn tay phải to quá khổ cũng chỉ là một cách “thậm xưng” sức mạnh của David trước gã khổng lồ Goliath mà thôi. Đây chính là bàn tay cầm hòn đá để lắp vào chiếc ná nhỏ làm nên chiến tích anh hùng. Cũng từ đó, nó tạo cho người xem cảm giác “thật” về chiều cao, chiều rộng, chiều sâu để nhận ra rằng, tổng thể bức tượng là sự hài hòa tuyệt đối
Sưu tầm