Phụ huynh nên xác định rõ, cho con học các lớp năng khiếu hè không phải là để con thành vận động viên, nghệ sĩ… mà hãy cho chúng học những cái chúng thích.
Theo TS Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn tâm lý, ĐHKHXH&NV, ĐHQG Hà Nội, có nhiều lý do mang tính khách quan khiến cho nghỉ hè thành học kỳ thứ 3 của học sinh.
Hơn nữa, thời gian trong năm học, em nào cũng học 2 buổi/ngày nên không có thời gian cho các môn học kỹ năng như múa, hát, nhạc, họa, bơi lội… Chỉ còn thời gian hè để bố mẹ bù đắp cho con.
Trước thực trạng có quá nhiều học trò stress vì "nghỉ hè", cô Nguyễn Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường Mầm non Newstarkid (Hà Nội) cho rằng, với độ tuổi mầm non, cấp 1, việc học thêm, học quá sức sẽ dẫn đến những tổn thương não trẻ, ảnh hưởng đến quá trình nhận thức lâu dài. Vì thế, đừng biến nghỉ hè thành học kỳ 3, hãy tạo cho trẻ những sân chơi bổ ích vào ngày hè.
Học theo sở thích
Theo GS Phạm Minh Hạc, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Việt Nam, học hè, nên vừa học vừa chơi. Có thể cho con củng cố, ôn tập kiến thức bằng một vài buổi học kiến thức, tuyệt đối không học trước chương trình.
Bà Trần Thị Ngọc Trâm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu trẻ mầm non, Viện Khoa học Giáo dục cho rằng, có rất nhiều sự lựa chọn cho trẻ, không nhất thiết phải chọn một môn nào đó mà có thể linh động, có thể cho trẻ đến học ở các trung tâm ngoại ngữ, các nhà văn hóa, cung thiếu nhi…
"Việc học hè quá nhiều là không cần thiết, nhất là đối với lứa tuổi từ mẫu giáo đến cấp tiểu học. Vui chơi, giải trí không những mang lại cho các em những kiến thức mà trong sách vở không có như kỹ năng sống, khả năng giao tiếp, tổ chức, quản lý, mà còn mang lại cho các em tinh thần sảng khoái, sự phát triển cả về trí tuệ và thể lực, để từ đó các em có điều kiện phát triển một cách toàn diện". TS Tâm lý học Lê Tiến Hùng (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội)
|
Theo Tô Hội ( Kienthuc.net.vn )