Cầu Vịnh San Francisco là một trong những cầu có nhịp dài nhất ở Tây bán cầu và là một kỳ công của kỹ nghệ xây dựng. Băng mình qua địa hình hiểm trở, cầu luôn nằm trong tình trạng dễ bị tổn thương

Warren Moldovan được giao nhiệm vụ đảm bảo công việc được thực thi đúng. Và cho đến thời điểm này, chỉ riêng việc di chuyển thép đến công trường là cả cơn ác mộng. Lồng cột khổng lồ gia cố bệ trụ cần đến 10km thanh thép để xây dựng nên. Với 30 năm lăn lộn trong nghề, Moldovan chưa bao giờ nhìn thấy có quá nhiều cốt thép đến thế.

Cầu vịnh San Francisco đang trong quá trình xây dựng

Mở rộng bệ lại đặt ra một thách thức khác nữa. Nước biển sẽ chảy qua bê-tông của trụ đứng và ăn mòn các thanh gia cố. Do đó, chúng cần nhận được sự bảo vệ vững chắc. Các trụ không những phải hết sức mạnh mẽ, mà còn uyển chuyển để chống chọi với động đất. Các nhà xây dựng biết rằng, động đất có thể xảy ra bất cứ lúc nào, thậm chí trước cả khi dự án hoàn tất.

Cần cẩu khổng lồ với tên gọi General sẽ nâng lồng cọc 90 met và đưa nó vào đúng vị trí. Nhưng với chiều dài ngoại hạng, ngay cả những người giàu kinh nghiệm cũng cảm thấy khó khăn.

Di chuyển lồng cọc là công đoạn gồm 3 phần. Trước hết, công nhân buộc chặt nó với dầm thép khổng lồ. Kế đến, lồng cọc được đưa vào khung đặc biệt. Và cuối cùng, khung này nâng lồng cọc lên thẳng đứng. Đưa lồng cọc vào trụ luôn là tác vụ đòi hỏi tính chính xác cao độ

Các lồng cọc dài 90 met, nặng 270 tấn sẽ được đưa vào vị trí. Các kỹ sư biết rằng, hôm nay, khả năng của họ sẽ được thử nghiệm đến giới hạn tột cùng. Warren Moldovan đã có mặt tại công trường trước khi mặt trời mọc để thực hiện những bước kiểm tra cuối cùng. Ông phải đảm bảo rằng, mỗi thanh thép gia cố trong lồng cọc khổng lồ này được buộc chặt an toàn.

Phiên họp về an toàn lao động đã được triệu tập vào tháng 11 năm 2004. Đây là sự kiện thường kỳ đối với những ai đang cùng góp sức xây dựng cầu Vịnh San Francisco. Họ cần uyển chuyển trong hành động giống như cây cầu mà họ đang xây dựng. Mọi thứ trên công trường đều có thể trở nên nguy hiểm. Công nhân nhất thiết phải tuân theo các quy định. Khi thực hiện dự án này, an toàn là ưu tiên hàng đầu.

Nâng lồng cọc cao 90 met và đưa xuống đê-vây là tác vụ đầy mạo hiểm. Toàn thể cấu trúc được gắn kết nhau không gì khác ngoài các thanh căng bằng dây thép.
Chuyến hành trình của lồng cọc bắt đầu. Nó rời khỏi xà lan, xuyên mình qua không khí và đáp xuống đê-vây – nơi nó sẽ trở thành khung xương của trụ đứng khổng lồ. Khi lồng cọc đã yên vị, Tony cùng các cộng sự đã hoàn tất thắng lợi một trong những hạng mục khó khăn nhất trong toàn tiến trình xây dựng.

Ngày hôm sau, họ sẽ bắt tay vào đổ bê-tông. Bê-tông sử dụng ở cầu mới này không được hòa trộn với nước, mà với hóa chất kỹ thuật cao. Đó là hỗn hợp lõng bõng như bùn. Hàng chục xà-lan cứ tiếp tục đến cho đến khi nào bê-tông được đổ đầy các trụ. Người ta mất đến 10 xà-lan bê-tông để làm đầy một trụ, và 34 xà-lan bê-tông để hình thành nên lớp phủ ngoài lồng cọc.

 

Cầu Vịnh San Francisco cũ đã chịu đựng được động đất và đứng mạnh mẽ trong gần 7 thập niên qua

Ở cầu vượt phía Đông, các phân đoạn đường sẽ được thêm vào. Tổng cộng có 452 phân đoạn đường để hoàn tất chiếc cầu. Sam Parker – giám sát công trình – đã mang đến đây máy nâng 800 tấn. Đó là hệ thống điều khiển dầm và trục kéo. Máy này có khả năng nâng toàn bộ phần đường dành cho xe cộ sử dụng vào đúng vị trí. Không giống như chiếc cầu vịnh năm 1930 vốn được xây dựng bằng phương pháp cổ điển, chiếc cầu mới được làm từ các panô và phân đoạn chế tạo sẵn được thiết kế đặc biệt thích ứng với vị trí độc nhất này.

Máy nâng đóng vai trò không thể thiếu trong tác vụ nâng. Những phân đoạn cầu vượt thuộc hàng lớn nhất từng được xây dựng. Mỗi phân đoạn nặng đến 780 tấn. Trọng lượng đó vượt quá giới hạn nâng của máy thông thường.
Ngay khi nhóm thi công đưa thiết bị vào vị trí, họ được cảnh báo rằng, chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể đe dọa đến tiến triển của cả dự án. Mỗi bộ cáp sẽ nâng 360 tấn. Để phân đoạn đường đến nơi cần đến mất 45 phút.

Cầu Vịnh San Francisco cũ đã chịu đựng được động đất và đứng mạnh mẽ trong gần 7 thập niên qua. Những người xây cầu vịnh mới quyết tâm phá vỡ kỷ lục đó, và chiếc cầu của họ sẽ trường tồn cùng thời gian.

Thanh Sang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *