1/08, 9:44 am Công trình cáp treo qua đảo Lantau của Hong Kong (1)

Hong Kong là nơi sẽ sớm trở thành công trình xây dựng các toa cáp treo lớn nhất hành tinh. Nó sẽ nối kết một trong những thành phố năng động nhất thế giới với Đông Xung, nơi có tượng Phật ngồi lớn nhất thế giới.


Công trình cáp treo lớn nhất hành tinh nối thành phố năng động nhất thế giới Hong Kong với Đông Xung, Trung Quốc

Các toa cáp có sức chịu đựng trước đất lở, lũ lụt và bão dữ. Công việc xây dựng hết sức nan giải, môi trường làm việc dơ bẩn và nguy hiểm; ngoài ra, dự án còn trễ so với lịch trình ban đầu. Nhóm thi công gồm các kỹ sư Thụy Sĩ có không đầy 9 tháng trước khi năm mới của người TQ bắt đầu; khi đó, các toa cáp phải được mở.
Đây là thách thức rất lớn về mặt kỹ thuật khi xây dựng các toa cáp hiện đại phá kỷ lục, vượt qua gần 6km trên địa hình đồi núi hiểm trở với những cơn gió mạnh thổi từ vùng biển phía Nam vào. Nhóm xây dựng gồm những người có trình độ tay nghề tốt nhất thế giới và có kinh nghiệm dày dặn qua những công trình tương tự ở những nơi khác. Kỹ sư người Thụy Sĩ Eugene Manetsche đã có 30 năm trong nghề. Ông từng xây dựng một số toa cáp khó khăn nhất từ trước đến nay. Dẫn đầu nhóm 14 kỹ sư và chuyên gia, nhiệm vụ của Eugene là xây dựng 8 tòa tháp khổng lồ và treo những sợi cáp thép quá cỡ nối tòa tháp này đến tòa tháp khác. Eugene chịu trách nhiệm trước số phận của hàng ngàn hành khách đi trên các toa cáp. Archie Blair, kỹ sư người Ailen, là người được giao nhiệm vụ xây dựng các toa hành khách và các nền móng bê tông nằm sâu bên dưới, hỗ trợ các toa tháp. Tuy nhiên, nhóm của ông lại đối mặt với địa hình gần như không thể tiếp cận được. Họ phải nhanh chóng thích ứng. Nếu Archie không thể hoàn thành công việc đúng tiến độ, những người khác cũng sẽ chịu chung số phận. Phi công lái máy bay trực thăng Inga Baggeley từng làm việc trong không lực Canada trước khi chuyển sang lĩnh vực xây dựng nặng. Cô và cộng sự Martin Nuessli phải vận chuyển những khối thép khổng lồ, đưa đến tận tay các nhóm thi công của Eugene và Archie. Một cử động sai cũng đồng nghĩa với thảm họa. Đây là công việc lớn nhất và khó khăn nhất mà tất cả những người có liên quan lần đầu tiên gặp phải. Liệu họ có thể vượt qua được hay không?


Phật ngồi lớn nhất thế giới ở Đông Xung, Trung Quốc

Cách đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc đại lục 5 dặm là Đảo Lantau, đảo không nhuốm màu thời gian; và nằm chót vót trên một trong những đỉnh núi ở Lantau là tượng Phật lớn nhất thế giới. Để đến đó vào thời điểm này, bạn phải mất nhiều giờ khi xuyên qua Trung Quốc từ thị trấn gần nhất là Đông Xung, nhưng chẳng bao lâu nữa bạn sẽ tiếp cận tượng Phật này trong thời gian chỉ 17 phút.

Về bản chất hoạt động: 2 sợi cáp thép khổng lồ được nối với hàng loạt tòa tháp, cabin hành khách được treo lên từ một trong những sợi cáp thép đó, và sợi cáp còn lại được kéo bởi động cơ khổng lồ. Các toa cáp dài 6km sẽ xuất phát từ trị trấn Đông Xung ở Lantau. Từ đó, hành khách sẽ băng qua một vịnh nhỏ trước khi thẳng hướng đến tượng Phật. Đây là lộ trình nhanh nhất và trực tiếp nhất. Nhưng không may cho các kỹ sư là lộ trình này lại cắt ngang khu bảo tồn quan trọng nhất: Công viên quốc gia Hong Kong. Nhằm giảm thiểu thiệt hại có thể có, các nhà hoạch định chính sách chỉ cho phép xây dựng một số ít các tòa tháp. Tháp ít đồng nghĩa với việc chúng phải chịu tải trọng lớn hơn nhiều. Tải trọng lớn đồng nghĩa với các tòa tháp sẽ lớn. Xây dựng 8 tòa tháp khổng lồ chắc chắn sẽ gặp vấn đề. Sáng thứ 2, ngày 23 tháng 5 năm 2005, nhóm đến từ công ty chuyên xây dựng toa xe kéo bằng dây cáp của Thụy Sĩ Leitner đã bắt đầu công việc được 6 tháng và tiến đến giai đoạn mang tính quyết định. Nền bêtông cốt thép đã được thiết lập phục vụ cho tòa tháp số 3 – tòa tháp lớn nhất và chứa nhiều thử thách nhất trong số 8 tòa tháp. Công trình cao 300m trên núi, do đó trực thăng là cách duy nhất vận chuyển vật liệu đến công trường. Tòa tháp 3 sẽ có kích cỡ khác thường. Nó được thiết kế để chống đỡ sức nặng gần 500 tấn, và đủ sức chịu đựng trước các cơn lốc xoáy khét tiếng tàn bạo ở Hong Kong.

Công việc đầu tiên của nhóm là đặt chân của tòa tháp vào đúng vị trí. Nhưng không có gì ở dự án này là không rắc rối cả. Các kỹ sư lo ngại chân của tòa tháp có thể không thích ứng với trọng lượng khổng lồ của tòa tháp. Với sức nặng lên đến 208 tấn, phần chân phải được gia cố ngay tại công trường.

Công việc bị đình trệ v&a
grave; thời gian lại quý giá. Không may cho họ, bầu trời đột nhiên tối sầm. Một trong những trở ngại lớn nhất trong công việc là thời tiết khắc nghiệt ở Hong Kong, và mùa mưa bão chỉ vừa mới bắt đầu. Tồi tệ hơn cả là trực thăng không thể cất cánh khi mưa nặng hạt. Khi điều đó xảy ra, công nhân không thể làm việc.

Các toa cáp theo kế hoạch sẽ mở cửa đón khách vào ngày 23 tháng giêng, ngày mừng năm mới của người Trung Quốc. Thời giant hi công còn lại không đầy 8 tháng. Giờ là lúc cuộc đua với thời gian bắt đầu. Đối với Leitner, công trình này là đơn đặt hàng lớn nhất, nhưng cũng có thể là thảm họa lớn nhất.

Thanh Sang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *