Một trong những tác phẩm nghệ thuật vô giá của Leonardo da Vinci đã được bán đấu giá với số tiền ít nhất 21.000 USD. Tuy nhiên, nguồn gốc thực sự của nó là đề tài gây nên nhiều cuộc tranh luận sôi nổi. Giờ đây, một nhóm các nhà khoa học tuyên bố họ đã làm rõ được điều bí ẩn này. Theo đó, bức tranh được lấy ra từ một cuốn sách về lịch sử gia đình 500 năm tuổi của Công tước xứ Milan.
Bức chân dung bí ẩn gây nhiều tranh cãi
Martin Kemp, nhà sử học chuyên nghiên cứu về nghệ thuật đến từ Đại học Oxford tin rằng, bức tranh bí ẩn này là một bức chân dung của con gái Công tước do da Vinci thực hiện dành tặng cho đám cưới của cô.
“Bạn có thể nhìn thây các lỗ khâu và vết cắt của dao. Cho nên, chúng tôi có thể khẳng định nó vốn nằm trong một cuốn sách” – Kemp nói.
Trong năm 2010, Kemp là người đầu tiên cho rằng, tác giả bức chân dung chính là da Vinci. Và kể từ đó, các sử gia nghệ thuật đã có những cuộc tranh luận về nguồn gốc cũng như họa sĩ thực hiện nó. Nhiều người nói rằng, họ có những bằng chứng mới cho thấy điều ngược lại. Theo đó, bức họa thuộc vào thế kỷ XIX do nghệ sĩ Đức Nazarét, người thường bắt chước phong cách thời Phục hưng tạo ra.
Tuy nhiên, điều này đã bị bác bỏ khi áp dụng các phương pháp xác định niên đại ước tính bức chân dung nằm trong khoảng từ năm 1440 đến năm 1650. Từ đây, Kemp bắt đầu đi tìm lịch sử của nó. Lần đầu tiên nhìn thấy, nó trong năm 2008, ông ngay lập tức cho rằng đó là phong cách vẽ của người thuận tay trái.
Bức chân dung được thực hiện trên giấy da, loại giấy đặc biệt thường được sử dụng để viết và in ấn, với chất liệu chủ yếu là phấn và mực in, không sơn.
Cơ hội xác định cuốn sách là khá nhỏ cho đến khi nhà sử học nghệ thuật Mỹ David Wright thuộc Đại học California cho rằng, Kemp nên chú ý đến tập hợp các cuốn sách với tiêu đề “Sforziad”.
“Có ít nhất bốn bản”, Kemp nói. Bên cạnh các bản sao trong Thư viện Quốc gia ở Warsaw, có một bản sao ở London và một ở Paris. Mỗi cuốn đều được chỉnh sửa và bằng chứng phù hợp với bức tranh bị tách ra này chỉ tìm thấy trong cuốn Warsaw.
Cuốn sách ghi lại lịch sử gia đình Công tước xư Milan mà Da Vinci lại cư trú tại khu vực của Công tước trong nhiều năm từ 1481 đến 1499. Vào thời điểm đó, ông là nghệ sĩ duy nhất thuận tay trái tại đây. Bức vẽ rất có thể bị loại bỏ trong thế kỷ XVIII khi người ta tiến hành phục hồi cuốn sách, Kemp chia sẻ.
Sau khi kiểm tra, Kemp thấy rằng, các lỗ khâu từ bản vẽ phù hợp với các vết trên sách. Bên cạnh đó, độ dày và chất liệu giấy trên cả hai hoàn toàn trùng khớp với nhau.
Sau đó, bức tranh đã được đổi tên thành "La Bella Principessa".
Tuy nhiên, cách giải thích đó vẫn chưa làm hài lòng một số người. Phòng trưng bày nghệ thuật Albertina ở Vienna quyết định không cho triển lãm bức vẽ bởi vì “nó không phải là một bản vẽ đích thực của Leonardo. Chúng tôi nghĩ rằng nó thuộc vào thế kỷ XIX ", giám đốc phòng trưng bày nghệ thuật Klaus Albrecht Schroder nói.
Theo baodatviet