Sau các phần trước của phim Nghiệp sinh tử (Phần 1: Nghịch tử, Hai người mẹ; Phần 2: Hoán đổi dung nhan, Đôi mắt tình thâm; Phần 3: Bản chúc thư họ Trương) và sau 2 năm ẩn mình vì dịch Covid-19, công ty Sao Phương Nam sắp tái ngộ khán giả màn ảnh nhỏ với loạt phim truyện cổ tích, vốn là một lợi thế của đạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương. Mở màn cho lần tái xuất này là phần 4 của bộ phim Nghiệp sinh tử mang tên Gia đình họ Trịnh.
Phim được quay trong vòng 3 tháng tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh, Thác Mai – Định Quán, Đồng Nai, Long An, Củ Chi… trong đợt dịch, nên gặp không ít vất vả và bị gián đoạn. Hơn nữa, việc thực hiện phim cổ trang thường gặp khó khăn về bối cảnh xưa và phục trang…
Do là bối cảnh phim xưa nên tất cả các cảnh quay đều phải đi xa thành phố, nên mỗi ngày đều phải chạy đi chạy về, ít nhất là 70km/1 ngày, và nhiều lúc đang quay phim thì trời đổ mưa toàn ngoài nơi cây rừng sông suối, không có chỗ để ekip trú mưa, chưa nói sau đó là đường đất sình lầy lội, nhưng ekip lúc nào cũng vui vẻ và hoàn thành những bộ phim cổ trang như thế này. Đặc biệt lời thoại của phim xưa, thoại nào cũng dài ngoằng, nên mỗi lần quay cũng phải tập trung thật kỹ, vì thể loại phim này giống như dạng “cung đấu”, nên hầu như là đấu trí bằng lời nói.
Tuy nhiên, với tâm huyết và đam mê đặc biệt dành cho dòng phim cổ trang, đạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương đã sát cánh cùng ê kíp, cố gắng vượt qua mọi trở ngại để hoàn thành phần 4 Gia đình họ Trịnh này. Anh cười: “Dường như làm phim cổ trang riết rồi… ghiền dù biết rất khó!”.
Truyện phim là câu chuyện gia đình ông Trịnh Quý Thìn là một bá hộ giàu có nhất vùng, ngoài chuyện giỏi làm ăn thì ông còn được mọi người ngưỡng mộ bởi có một gia đình vô cùng hạnh phúc với 3 bà vợ: Bà cả – Hồng Liên là người phụ nữ đảm đang tháo vát, được ông Trịnh giao cho quán xuyến mọi việc trong gia đình; Bà hai -Thu Trâm vốn xuất thân con nhà danh giá nên tính tình có phần kênh kiệu, chua ngoa; Còn bà ba -Như Nguyệt thì đẹp sắc sảo, nhu mì, dù được ông Trịnh thương yêu nhất nhà nhưng bà không hề lên mặt mà biết sống nhẫn nhịn, hòa đồng với mọi người.
Cuộc sống êm đềm trôi qua cho đến khi bà 3 gặp lại em trai của ông Trịnh là Trịnh Trọng Sinh. Câu chuyện quá khứ năm xưa được khơi lại: Bà ba Như Nguyệt vốn là người yêu của Trọng Sinh. Khi Trọng Sinh dẫn Như Nguyệt về nhà ra mắt gia đình để chuẩn bị thành hôn thì ông Trịnh đã bị say đắm bởi vẻ đẹp của cô em dâu tương lai. Vì không kiềm chế được dục vọng nên ông Trịnh đã ép bà cả bày kế để chia cắt tình cảm của Trọng Sinh và Như Nguyệt. Như Nguyệt đau khổ vì hiểu lầm Trọng Sinh đã phản bội mình nên mới đồng ý về làm vợ của ông Trịnh. Còn Trọng Sinh thì tưởng người yêu thay lòng, trở thành chị dâu của mình nên thất chí và từ đó quyết ra đi không quay trở về nhà họ Trịnh nữa.
Như Nguyệt biết được âm mưu của ông Trịnh và bà cả năm xưa nên vô cùng oán hận. Trọng Sinh cũng giải tỏa được hiểu lầm với Như Nguyệt, anh đồng ý đánh đổi phần tài sản của mình trong nhà họ Trịnh để cho Như Nguyệt được tự do. Nhưng với tình cảnh chị dâu – em chồng, dù thoát khỏi nhà họ Trịnh thì Như Nguyệt cũng không thể đến được với Trọng Sinh nên cô đã quyết định quay trở lại nhà họ Trịnh để trả thù những kẻ đã nhẫn tâm chia cắt tình yêu khiến cuộc đời mình rơi vào bi kịch.
Thanh Hiền
Hòa Hiệp
Phim có nội dung hấp dẫn, tình tiết gay cấn, diễn biến ly kỳ, cô đọng, chặt chẽ, hệ thống nhân vật hư cấu theo tín ngưỡng dân gian được thể hiện với màu sắc kỳ ảo hết sức thú vị; thông qua câu chuyện về những biến cố xảy ra trong gia đình họ Trịnh cùng với hình tượng phiên tòa của diêm vương phân xử công tâm về những hành động thiện ác của người đời, phim đã gửi gắm những bài học triết lý nhân sinh sâu sắc về giá trị của cuộc sống và tình người.
Kiều Khanh
Thái Điền
Huỳnh Thảo Trang
Huy Cường
Anh cho biết: Mỗi vai diễn có khó khăn riêng, tùy theo giai đoạn. Như với vai ông bá hộ này thì khó khăn nhiều nhất tập trung ở những tập cuối phim. Có ngày Cường không mở mắt nổi vì cả ngày phải trợn mắt nhiều quá, vì chỉ có mắt được hoạt động. Còn có những đoạn dài phải giữ tâm lý xuyên suốt, rất là mệt, vừa không nói được vừa nước mắt trào ra cả ngày. Thật sự đóng xong qua một ngày rất thấm mệt. Trong quá trình quay, cả đoàn ai cũng cực vì phim cổ trang phải đi xa nhưng ê kíp đều cố gắng vượt qua. Ví dụ có cảnh quay đêm khi ông bá hộ dàn cảnh “anh hùng cứu mỹ nhân” người yêu của em trai mình do cô ấy tự sát. Vai này do Thanh Trúc đóng. Cảnh được quay ở Củ Chi lúc 9 giờ đêm, nước chảy rất xiết mà còn dâng cao. Ê kíp phải có người chờ sẵn dưới nước để đỡ Thanh Trúc khi cô ấy nhảy xuống rồi máy mới quay. Sau mấy lần đạo diễn mới đồng ý, mọi người bò lên bờ, toàn thân đều sình lầy trơn trượt.
Kỷ niệm sống chết trong gang tấc
Một kỷ niệm khác là khi quay cảnh xong, mọi người gột rửa sạch sẽ ra về, xe về tới ngã 3 đường thì gặp sự cố. Xe Thanh Trúc bể bánh nên phải ngừng lại xem xét. Xe Huy Cường thì đi phía sau nhưng ngay ngã 3 là con dốc, vô tình xe Cường chưa trả số nên bị trượt, xe cứ vậy hướng thẳng tới Thanh Trúc. Trúc chết trân còn Huy Cường lúc đó như cascadeur nhảy theo xe, kịp thời đạp thắng! Nếu không thì…
Nguyệt Ánh sợ bối cảnh phim xưa, nhưng vẫn mê đóng
Tuy vậy, Nguyệt Ánh cho biết phim cổ trang cực nhất là khâu bối cảnh: “Bối cảnh phim xưa khó tìm, mỗi ngày đi quay xa, di chuyển khó, hóa trang lâu, phục trang không thoải mái, trang sức lại nặng phải chịu khó mặc trong suốt quá trình làm phim, có khi đến 2 – 3 tháng. Có thể nói khó khăn hầu hết là đến từ bối cảnh”.
Hậu trường phim cổ trang thường rất vui nhộn, nhất là về mặt trang phục đẹp, lạ thu hút nhiều sự tò mò của người dân. Thanh Thức kể, có lần anh em diễn viên vừa hết cảnh quay, nghỉ ăn trưa thì mọi người giữ nguyên trang phục lên xe ôtô đi ăn trưa. Vừa tới quán, cảnh tượng chiếc xe oto hiện đại dừng lại, nguyên dàn diễn viên mỗi người một kiểu trang phục cổ trang bước ra cả quán cơm muốn đứng hình, trầm trồ trố mắt, há hốc mồm kiểu như mấy bạn này là ai từ thế giới nào bước xuống vậy. Mọi người có trận cười điên đảo ngả nghiêng.
Thanh Trúc sợ mặc cổ phục
Trúc cho biết “Bên cạnh việc đẹp, lạ thì trang phục cổ trang cũng gây nhiều phiền toái vì độ phức tạp rườm rà, gây ra như nóng bức nổi ngứa da và có lần bạn diễn viên kia không quen với độ dài của tà áo mà lỡ chân giẫm lên vấp té ngã nhào làm mọi người một phen hú hồn!”.
Gia đình họ Trịnh với thời lượng 49 tập, được phát sóng trên THVL1 lúc 20h00 từ thứ hai đến thứ bảy, bắt đầu từ 9/11/2022.
Phim có sự tham gia của các diễn viên NSƯT Hùng Minh, Công Hậu, Huy Cường, Hòa Hiệp, Thanh Thức, Thanh Trúc, Nguyệt Ánh, Hoàng Mập, Thanh Hiền, Kiều Khanh, Bích Trâm, Phương Trâm, Thái Điền, Vũ Ngọc Ánh, Huỳnh Thảo Trang, Thành Tá, Trương Thanh Phương…
Theo thegioidienanh