Năm học mới 2009 – 2010 đã đến. Năm học này được xác định là năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Đổi mới quản lý như thế nào? Nâng cao chất lượng giáo dục ra sao? Rồi việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức”, “Tự học và sáng tạo”… Chủ điểm năm học đã được xác định. Đây cũng là tiền đề để tổ chức triển khai thắng lợi nhiệm vụ năm học mới 2009 – 2010.

Là một trong 6 trường mầm non được Phòng Giáo dục Thành phố Vĩnh Long chọn thí điểm chương trình Giáo dục Mầm non mới, Trường Măng non Thực hành Phường 9 vừa mừng, vừa lo. Mừng là vì chất lượng của nhà trường luôn đạt được những kết quả khả quan, được sự tín nhiệm của lãnh đạo ngành và sự tin tưởng của các bậc phụ huynh học sinh. Lo là bởi điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường trong vài ba năm gần đây chậm được sửa sang, tu bổ nên đang dần dần xuống cấp. Tuy nhiên, bước vào năm học mới, ai nấy cũng đều phấn khởi.

Để dạy thí điểm chương trình Giáo dục Mầm non mới, các cô giáo ở trường đều được đi tập huấn bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ chuyên môn. Chương trình mới đòi hỏi sự đầu tư nhiều hơn về công tác soạn giảng, về việc đổi mới phương pháp thể hiện. Và tất nhiên, để dạy chương trình mới theo lời các cô là có sự tích hợp nhiều kiến thức mới theo từng chủ điểm, người dạy phải chuẩn bị chu đáo hơn. Bù lại, chương trình mới có được một số ưu điểm nhất định, học sinh được phát triển các tố chất, thích thú hơn trong học tập.

Do chương trình mới còn đang trong thời gian thí điểm để rút kinh nghiệm trước khi triển khai đại trà nên các giáo viên của trường cũng có nhiều cơ hội để trao đổi về chuyên môn, bàn luận về nghiệp vụ. Mong muốn của nhà trường là được ngành chủ quản quan tâm nhiều hơn về điều kiện cơ sở vật chất, về trang thiết bị để các cô dạy tốt hơn chương trình Giáo dục Mầm non mới.

Bước vào năm học mới, Trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò. Nhà trường vừa được khen thưởng về thành tích xây dựng mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Phát huy những thành tựu đã đạt được, cũng theo chỉ đạo của ngành chủ quản, nhà trường đang tiếp tục nâng chất các cuộc vận động và các phong trào thi đua. Trước mắt, trường tiếp tục triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, lập thành tích hướng tới kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Bác. Nhà trường cũng đã triển khai thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, kiên quyết xử lý các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo. Đây cũng là năm thứ tư tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động Hai không với 4 nội dung của ngành Giáo dục. Nhà trường tập trung vào việc giảm tỉ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học, tăng cường hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh.

Một nội dung cũng khá mới cần triển khai thực hiện trong năm học này là việc tổ chức các hoạt động nhằm giáo dục, rèn kỹ năng sống cho học sinh; huy động mọi nguồn lực nhằm tạo ra một môi trường sư phạm lành mạnh theo tinh thần thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Nói đến các trường tiểu học trọng điểm ở Thành phố Vĩnh Long, người ta nghĩ ngay đến ba trường : Nguyễn Du, Hùng Vương và Trần Đại Nghĩa. Trong đó, trường Trần Đại Nghĩa đến thời điểm hiện tại có thuận lợi hơn cả về điều kiện cơ sở vật chất. Đây cũng là một thế mạnh để nhà trường củng cố và hoàn thiện mình trong việc thực thi nhiệm vụ năm học mới.

Hưởng ứng những đổi mới trong năm học mới, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Theo Ban Giám hiệu nhà trường, để đổi mới phương pháp giảng dạy phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các phương pháp dạy học truyền thống với phương pháp mới có sự trợ giúp của phương tiện hiện đại. Các hoạt động dạy và học phải đồng bộ, nhịp nhàng để cho ra kết quả sau cùng là hiệu quả của tiết dạy : học sinh hiểu bài, nắm vững bài và vận dụng được kiến thức đã học.

Nhà trường nào cũng muốn dạy tốt, cũng muốn cho học trò của mình học giỏi. Nhưng trong thực tế, để thực hiện được điều này cũng cần phải có điều kiện hỗ trợ. Việc trang bị các phòng Lab để dạy và học ngọai ngữ cũng là một giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học. Mặc dù điều kiện ngân sách còn khó khăn, kinh phí đầu tư cho giáo dục cũng còn hạn chế, nhưng trong những năm gần đây, việc tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường cũng được ngành chủ quản hết sức quan tâm.

Thực hiện việc giảng dạy bằng giáo án điện tử là một ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy và học. Lên lớp với giáo án điện tử, tiết dạy sinh động hơn, học sinh thích học hơn, ham học hơn. Là một trong những trường đi đầu trong việc triển khai giáo án điện tử ở bậc học THCS của tỉnh Vĩnh Long, Trường Nguyễn Trường Tộ có nhiều thuận lợi trong việc thực hiện chỉ đạo
đổi mới phương pháp. Đầu năm học mới, ngành Giáo dục chỉ đạo các trường đổi mới phương pháp để chống kiểu dạy đọc – chép, một trong những nội dung được chỉ đạo tập trung, quyết liệt nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Là một trong những trường trong điểm chất lượng cao, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng đang phấn khởi bước vào năm học mới. Nói về việc chống kiểu dạy đọc – chép, chủ trương của Ban Giám hiệu là chống cả kiểu dạy chiếu – chép, nghĩa là thay vì đọc cho học sinh chép, những giáo viên thực hiện việc chiếu chữ lên trên màn hình bằng Projactor cho học sinh chép vào, cũng xem là biến tướng của kiểu dạy đọc chép. Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm quyết tâm đổi mới phương pháp dạy học theo đúng nghĩa của cụm từ này, phải làm sao phát huy được tính tích cực học tập của học sinh, giáo viên phải giúp cho học sinh chủ động nắm bắt kiến thức, còn thầy cô giáo chỉ làm công việc hướng dẫn, gợi mở để các em học sinh tự học. Tâm đắc với những chỉ đạo mới trong năm học mới, Ban Giám hiệu nhà trường cho biết sẽ tập trung đổi mới công tác quản lý giáo dục. Trước mắt, nhà trường sẽ thực hiện triển khai 3 công khai, 4 kiểm tra. Ba công khai là : công khai chất lượng đào tạo; công khai điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; công khai thu, chi tài chính. Bốn kiểm tra là: kiểm tra việc phân bổ và sử dụng ngân sách; kiểm tra việc thu và sử dụng học phí; kiểm tra việc sử dụng các khỏan tự nguyện đóng góp của người dân; kiểm tra việc thực hiện chương trình kiên cố hóa trường lớp. Việc hưởng ứng ba cuộc vận động trong nhà trường cũng sẽ được đưa vào kế họach để triển khai thực hiện.

Một năm học mới đã bắt đầu. Tiếng trống khai trường lại mở ra những cơ hội mới cho các trường học, các cơ sở giáo dục tiếp tục có những họat động sáng tạo trong sự nghiệp trồng người, sự nghiệp ươm mầm tài năng trẻ cho đất nước mai sau.

An Khánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *