Bên bờ hạnh phúc

Chương trình Thần tài gõ cửa tìm đến mảnh đất Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp vào những ngày đầu tháng 5 nắng gắt, bắt gặp hình ảnh của một người đàn ông khuyết tật đầu trần, chân đất vẫn đang cố gắng từng ngày bền bỉ vượt qua khiếm khuyết bên công việc đan bội tre nuôi sống cả gia đình. Đó là anh Nguyễn Văn Trung ngụ ấp Thành Tấn, xã Long Thắng.

Sinh ra trong gia đình đông anh em lại nghèo khó, ngay từ nhỏ, người đàn ông hơn 30 năm bên đôi chân tật nguyền do di chứng của cơn sốt bại liệt khi chưa tròn 1 tuổi này, đã phải tự mình làm nhiều việc từ bắt ốc đêm cho đến làm cỏ thuê để nuôi sống bản thân. May mắn học được nghề đan bội truyền thống của gia đình, với ý chí quyết tâm và lòng yêu thích, anh Trung đã nhanh chóng trở thành 1 người thợ đan bội giỏi sau hơn 2 tháng được truyền dạy.

Việc đốn, kéo, cưa tre từng khúc hay chẻ tre thành dạng mảnh, không công đoạn nào là dễ dàng với những người khuyết tật bởi công việc thì nặng nhoc, cần thế trụ ở chân và hơn hết là sự khóe léo của đôi tay. Thế nhưng, bằng ý chí và nghị lực của mình, anh Trung chưa bao giờ chùn lòng nản chí. Giờ đây, từ đôi tay xướt sau nhiều lần bị tre cắt đến chảy máu đã làm thành thạo không chỉ bội tre nhỏ mà những bội có kích thước lớn hơn nhiều anh vẫn làm thành thạo.

100 đến 150 bội tre thành phẩm mỗi ngày là mình chứng cho nghị lực phi thường của người đàn ông khuyết tật. Tiền công thuê ít ỏi chỉ 20 ngàn cho 100 cái bội tre, làm sao người đàn trụ cột có thể gồng gánh cả gia đình khi vợ anh – chị Phụng – vốn ngờ nghệch và 2 đứa con thơ còn quá nhỏ dại. Thế nhưng người chồng, người cha này tin rằng từ nay đôi vai mình sẽ đủ rộng để che chở cho tổ ấm nhỏ mà anh vừa tạo dựng.

Gần 20 năm gắn bó với nghề, anh Trung vẫn chưa có cho mình phương tiện máy móc làm nghề hay xây dựng một ngôi nhà lành lặn cho vợ con. Khó khăn, thiếu thốn là thế, nhưng ngần ấy năm qua, anh Trung chưa một lần thôi cố gắng. Giờ đây, nỗi lo với người đàn ông khuyết tật này càng chồng chất hơn khi căn bệnh tim của vợ ngày càng trầm trọng mà vẫn chưa 1 lần được thăm khám và 2 đứa con thơ nay ốm may đau đang ngày một lớn.

Nặng lòng với những khó khăn nhưng anh Trung vẫn luôn tin rằng với những nổ lực không ngừng cùng ý chí bền lòng trước những gian nan thì một ngày không xa, anh sẽ mạnh mẽ lèo lái con thuyền gia đình vượt qua hết khó khăn.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/  Nguyễn Văn Trung, ấp Thành Tấn, xã Long Thắng, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp

2/ Chương trình “Thần tài gõ cửa", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 0706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

– Số tài khoản: 111000034669 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Kim Pha

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *