Bên bờ hạnh phúc

Chiều 18/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp đoàn doanh nghiệp của Phòng Thương mại Công nghiệp Nhật Bản (JCCI), do ông Yoichi Kobayashi, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác kinh tế Mekong-Nhật Bản, thuộc JCCI dẫn đầu.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Yoichi Kobayashi, Chủ tịch Ủy ban

Hợp tác kinh tế Mekong-Nhật Bản, thuộc JCCI. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

 

Hoan nghênh đoàn doanh nghiệp (DN) Nhật Bản sang thăm, tìm hiểu thị trường, cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam, Thủ tướng cho rằng, thời gian qua, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản ngày càng phát triển hết sức tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, đặc biệt từ khi hai nước thiết lập cơ chế Đối tác Chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á. Hai nước chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược chung.

Thủ tướng đánh giá cao hợp tác của JCCI với Bộ KH&ĐT và các địa phương của Việt Nam thời gian qua, thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước. Hiện Nhật Bản là nước cung cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam (năm 2015 cao kỷ lục với 2,5 tỷ USD) và đứng thứ hai về đầu tư vào Việt Nam với hơn 3.000 dự án và tổng vốn 42 tỷ USD.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị JCCI phối hợp tốt hơn với các cơ quan chức năng của Việt Nam; triển khai kế hoạch hành động thúc đẩy các ngành công nghiệp ưu tiên trong Chiến lược Công nghiệp hóa Việt Nam-Nhật Bản; thực hiện tốt sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản giai đoạn 6 và các giai đoạn tiếp theo.

Thủ tướng cũng đề nghị JCCI tiếp tục hợp tác để hỗ trợ các DN vừa và nhỏ của Nhật Bản đầu tư sang Việt Nam, đặc biệt trong các ngành công nghiệp ưu tiên trong Chiến lược Công nghiệp hóa như điện, điện tử, máy nông nghiệp, chế biến nông, thủy sản, đóng tàu, môi trường và tiết kiệm năng lượng, sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô. Cùng với đó là vận động Chính phủ Nhật Bản ưu tiên Việt Nam trong chính sách mở rộng tiếp nhận tu nghiệp sinh Việt Nam cả về số lượng và ngành nghề. 

“Ngài có thể thông tin đến các DN Nhật Bản rằng chúng ta cần tận dụng các cơ hội mới đem lại từ mối quan hệ chính trị tốt đẹp, chính sách thương mại tốt, cũng như các hiệp định thương mại mới mà Việt Nam tham gia”, Thủ tướng bày tỏ và nhấn mạnh, những vấn đề liên quan đến thuế, hải quan, bán lẻ, phân phối, nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng mà phía DN Nhật Bản đề nghị, Chính phủ Việt Nam sẽ giao các cơ quan chức năng giải quyết, tạo điều kiện để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước thời gian tới.

“Tôi sẽ chuyển ý kiến của ngài tới 1,25 triệu thành viên của chúng tôi (JCCI)”, ông Yoichi Kobayashi khẳng định, đồng thời cho biết, đoàn DN Nhật Bản sang Việt Nam lần này hoạt động trong nhiều lĩnh vực thương mại, dịch vụ, hàng không và mong muốn tìm cơ hội đầu tư ở Việt Nam.

Ông Yoichi Kobayashicho biết, Ủy ban Hợp tác kinh tế Mekong-Nhật Bản thuộc JCCI đã nhiều lần phối hợp với Bộ KH&ĐT trao đổi ý kiến về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, cũng như thúc đẩy các DN Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam.

Tại cuộc gặp với Bộ KH&ĐT chuyến thăm lần này, Ủy ban đã đưa ra các đề xuất để cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam, cũng như đề nghị các cơ quan chức năng Việt Nam tháo gỡ những khó khăn mà DN Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam gặp phải.

Các DN Nhật Bản rất vui mừng khi các đề xuất, khó khăn đã được lãnh đạo Bộ KH&ĐT Việt Nam giải đáp, tháo gỡ.

Con số hơn 1.600 DN Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam, theo ông Yoichi Kobayashi, cho thấy ngày càng nhiều DN Nhật Bản coi trọng đầu tư vào Việt Nam.

Bên cạnh những yếu tố hấp dẫn như kinh tế tăng trưởng cao, chính trị ổn định, nguồn nhân lực chất lượng cao… thì người dân Việt Nam có tình cảm tốt đẹp với Nhật Bản. Chính vì thế, làn sóng đầu tư của DN Nhật Bản sang Việt Nam không chỉ là DN lớn, mà lan sang các DN nhỏ và vừa. Các DN Nhật Bản cảm thấy tự tin khi đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Việt Nam trên cơ sở quan hệ tin cậy lẫn nhau giữa hai nước.

“Chúng tôi hy vọng thời gian tới ngày càng nhiều DN Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam”, ông Yoichi Kobayashi chia sẻ và mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các DN Nhật Bản.

Nguồn: Đức Tuân ( Chinhphu.vn )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *