Bên bờ hạnh phúc

Tuyển chủ nhà dễ dàng đánh bại "hiện tượng" Iceland với tỷ số 5-2 trong trận tứ kết cuối cùng của Euro 2016, qua đó giành vé vào bán kết gặp Đức.

Giroud lập cú đúp trong trận tứ kết. Ảnh: Reuters

rái với mong đợi của những người thích chuyện cổ tích, Iceland đã không thể tái hiện một chiến thắng như khi đánh bại tuyển Anh ở vòng 1/8. Pháp dễ dàng ghi hai bàn trong 20 phút đầu, thậm chí kết thúc hiệp một với bốn bàn cách biệt. Sau giờ nghỉ, Iceland gỡ được hai bàn nhưng cũng thêm một lần thủng lưới. 

Với chiến thắng này, đội chủ nhà nối gót Bồ Đào Nha, Wales và Đức vào vòng bán kết. Để giành vé chơi chung kết, thầy trò HLV Didier Deschamps phải đánh bại Đức trong trận đấu diễn ra ngày 7/7. Hai đội còn lại thi đấu trước đó một ngày.

Trước trận đấu, HLV rồi cầu thủ Iceland đã nhắc đến mong muốn về "chiến thắng như phim Hollywood" và cảnh báo tuyển Pháp rằng họ đi đến tứ kết mà chưa chơi hết sức mình. Tuy nhiên, khi nhập trận Iceland đã nhanh chóng bộc lộ bản chất của một đội tân binh. Họ không đủ đẳng cấp để gây áp lực cho khung thành thủ môn Hugo Lloris, đồng thời mắc nhiều sai lầm trong khâu phòng ngự. Pháp nhanh chóng ghi được bốn bàn ở hiệp một, trong đó có hai pha đối mặt thủ môn Hallsdorsson, một cú sút từ ngoài vòng cấm và một pha đánh đầu ngay gần vòng 5m50. Không như bốn đối thủ mà Iceland từng thắng hoặc cầm chân từ đầu giải gồm Bồ Đào Nha, Hungary, Áo và Anh, Pháp có trình độ vượt trội. Đây có thể là lý do khiến đội bóng băng đảo dễ dàng bị "tan chảy" như một thứ đồ chơi suốt hiệp một và đầu hiệp hai.

Một nguyên nhân khác dẫn đến chiến thắng lớn của Pháp có thể là hai bàn đầu được ghi từ sớm. Sau nhiều trận bị chỉ trích, Giroud đã có một tình huống dứt điểm quan trọng khi sút chéo góc mở tỷ số ở phút 12. Bàn thắng này có tác dụng đem lại sự hưng phấn cho Pháp, đồng thời làm phá sản ý đồ phòng ngự phản công của Iceland. Không lâu sau đó, pha tung người đánh đầu đầy dũng mãnh của Pogba ở phút 20 như một cú đẩy mở toang cánh cửa vào bán kết cho Pháp. Thi đấu trên sân đối phương và sớm bị dẫn hai bàn trong một khoảng thời gian ngắn, Iceland nhanh chóng đánh mất ý chí thi đấu. Trong khi đó, đội chủ nhà càng được thể lao lên tấn công làm nên trận đấu có nhiều bàn nhất từ đầu giải.

Hàng thủ Iceland để lỏng Giroud thoát xuống trong tình huống Pháp mở tỷ số.

Trong màn trình diễn tưng bừng của Pháp, bộ đôi Payet – Griezmann tiếp tục nổi lên như hai thủ lĩnh. Bên cạnh vai trò khuấy động và kiến tạo cho đồng đội, hai cầu thủ này còn tỏ ra xuất sắc trong khâu ghi bàn. Sau khi đá phạt góc cho Pogba và chuyền cho Payet lập công, đích thân Griezmann tâng bóng kỹ thuật nâng tỷ số lên 4-0. Payet cũng tỏa sáng với cú sút chéo góc sở trường từ ngoài vòng cấm và một pha đá phạt câu bóng cho Giroud đưa cách biệt lên 5-1. Griezmann hiện có bốn bàn từ đầu giải, qua đó dẫn đầu cuộc đua vua phá lưới. Payet và Giroud đều sở hữu ba bàn, giống như Gareth Bale và Alvaro Morata.

Sau Payet và Griezmann, Pogba cũng đóng góp một phần quan trọng vào chiến thắng của Pháp. Cùng với Moussa Sissoko, tiền vệ trẻ này nổi bật trong khâu thu hồi và phát động bóng. Tuyến trên của Pháp nhờ đó luôn được hỗ trợ hiệu quả khi gây sức ép lên khung thành Iceland. Bản thân Pogba cũng ghi được một bàn quan trọng nhờ chiều cao, sức bật thiên phú và bản năng săn bàn như từng thể hiện tại Juventus.

Trong khi hai tuyến trên thi đấu xuất sắc, hàng thủ Pháp chơi có phần chủ quan và thiếu tập trung. Lý do có thể bắt nguồn từ chiến thắng dễ dàng ngay từ hiệp một. Sau giờ nghỉ, Pháp để lọt lưới hai bàn từ những tình huống tạt bóng đơn giản của Iceland. Trong đó, các hậu vệ đều chọn sai điểm rơi của bóng và vị trí theo kèm, vô tình tạo điều kiện cho Sigthorsson và Bjarnason dễ dàng ghi bàn vào lưới thủ môn Lloris. Nếu tiếp tục mắc những sai lầm kiểu này trong trận bán kết với Đức, Pháp có thể sẽ bị trừng phạt và trả giá đắt.

Griezmann tâng bóng nâng tỷ số lên 4-0 ở phút 45.

Sau trận thắng Iceland, Pháp đã có tổng cộng 11 bàn từ đầu giải và là đội ghi nhiều bàn nhất. Trong khi đó, đội bóng băng đảo vẫn có thể ngẩng cao đầu ra về với hai bàn danh dự vào lưới chủ nhà, chưa kể trận đấu lịch sử với Anh và thành tích vào tứ kết ngay lần đầu tham dự một giải đấu lớn.

Theo Kim Thành/VnE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *