Bên bờ hạnh phúc

Lớn lên ở mảnh đất miền Tây trù phú, những cánh đồng, những thửa hoa màu tốt tươi luôn là nguồn sống cho những bà con nghèo quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Quần quật cả ngày trên những đồng xa, từng giọt mồ hôi mặn đắng của mảnh đời lam lũ luôn chất chứa biết bao hy vọng về một ngày mai được thoát khỏi cảnh nghèo.

Trong chương trình Vượt qua thử thách tuần này, chúng tôi mời quí khán giả cùng gặp gỡ hai người phụ nữ đang từng ngày cố gắng vượt qua nghịch cảnh bằng đôi tay chăm chỉ, miệt mài nhổ đậu phộng mướn để lo cho gia đình. Đầu tiên là hình ảnh về gia đình chị Nguyễn Thị Phượng, ngụ xã Phú Hữu, huyện An Phú, tỉnh An Giang.

Video clip chương trình Vượt qua thử thách kỳ 225 – (22/04/2016)

Hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Phượng, ngụ xã Phú Hữu, huyện An Phú, tỉnh An Giang.

Xuôi theo dòng kênh nhỏ Vĩnh Lộc, những người thực hiện chương trình tìm về xứ cù lao Phú Hữu – nơi phần đông bà con lao động nghèo đang làm lụng vất vả bên những thửa hoa màu để tìm cơ hội vươn lên…

Không đất đai canh tác nên bắt đầu từ lúc tờ mờ sáng, chị Phượng cùng nhiều bà con nơi đây đã có mặt trên những cánh đồng đậu phộng để thu hoạch thuê cho những chủ ruộng khi vụ mùa tới.

Mặc cho cái nóng đổ lửa ngày hè, người phụ nữ đơn thân này luôn cố gắng nhổ và lặt thật nhanh từng bụi đậu phộng để mang về bốn, năm chục ngàn cho một ngày quần quật nơi vùng biên nhiều khắc nghiệt.

Lam lũ mưu sinh là vậy, thế nhưng khó khăn vẫn ngày một oằn nặng khi người chồng qua đời vì bệnh u gan cách đây hai năm. Ngôi nhà nhỏ giờ chỉ còn 2 đứa con chăm ngoan học giỏi cùng người bà bị tai biến liệt nửa thân người không thể tự đi đứng và sinh hoạt.

Tháng năm lao nhọc vẫn chưa có một bữa cơm quây quần bên mái ấm gia đình. Nhưng chỉ cần nhìn các con hiếu thảo, mọi mệt mỏi trong chị đều tan biến. Để rồi, với tình thương con vô bờ bến, đôi tay lam lũ của người mẹ này lại không ngại ngần nhọc nhằn, vất vả mà tiếp tục dấn bước mưu sinh. Tin rằng, dẫu cuộc sống còn gian nan nhưng còn đó những nghị lực thì một ngày không xa, gia đình chị sẽ thoát khỏi khó nghèo như những cây đậu phộng nhỏ bé vẫn phát triển tốt tươi giữa mảnh đất khô cằn, nắng cháy.

Nhìn chị Phượng nhổ đậu giữa cái nắng chói chang, chúng ta mới thấu hiểu hơn những giọt mồ hôi lao nhọc mà ngươi mẹ đơn thân này đổ xuống để gồng gánh cả gia đình.

Hoàn cảnh gia đình chị La Thị Mỹ, ngụ xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú, tỉnh An Giang.

Cùng tấm lòng hy sinh vì chồng con, ở xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú, tỉnh An Giang còn có một người phụ nữ nữa, ngày ngày luôn tay vất vả trên những ruộng đậu phộng chín để kiếm tiền về xoay sở bệnh tật cho các thành viên. Đó là chị La Thị Mỹ.

Gần hai mươi năm nay kể từ ngày chồng con lâm bệnh ngặt nghèo là chừng ấy thời gian, chị Mỹ – người phụ nữ tuổi ngoài năm mươi càng miệt mài hơn trên con đường đi tìm chén cơm manh áo…

Như bao người dân lớn lên ở xứ rẫy, chị Mỹ gần như thuộc lòng thời gian gieo trồng cũng thu hoạch đậu phộng để bắt đầu cho những chuyến đi làm thuê. Chọn nghề nhổ, lặt đậu từ nhiều năm nay, người phụ nữ mái tóc ngã màu sương này dường như đã quen với những dãi dầu để đem về năm, sáu chục ngàn lo thang thuốc cho chồng con trong chuỗi ngày bệnh tật.

Giá cả làm thuê bấp bênh theo năng suất, nên tranh thủ những buổi chiều nhổ đậu xong, chị Mỹ đều xin tưới rẫy để có thêm tiền trang, trải mặc cho căn bệnh thận ứ nước và thoái hóa khớp 10 năm nay thường xuyên làm lưng chị đau nhức.

Khốn khó vây quanh kể từ ngày cháu Cẩm Thu – đứa con gái duy nhất bị bệnh bại não nằm một chỗ. Chẳng thể nói cười, mọi sinh hoạt của cháu phải nhờ vào sự chăm sóc của cha và ông nội. Thế nhưng cha và ông nội lại bất ngờ phát bệnh tai biến, phải thường xuyên nhập viện. Bao lo toan vì thế càng chất chồng lên đôi vai của người phụ nữ.

Sau một ngày làm việc mệt nhoài, chị Mỹ hối hả trở về quán xuyến, chăm sóc gia đình để mái nhà nhỏ được ấm áp, yên vui. Tin rằng, khi bản thân còn cố gắng vì những người thân yêu thì cuộc đời sẽ còn cho chị những cơ hội mới hơn trên chặng đường mưu sinh phía trước.

Kim Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *