Bên bờ hạnh phúc

Nhằm cứu vãn sự tồn tại của chính quyền Việt Nam Cộng hòa, liên tục trong những ngày đầu tháng 4-1975, Tổng thống ngụy Nguyễn Văn Thiệu đề nghị Nhà Trắng viện trợ tiền và vũ khí, kể cả việc dùng máy bay B52 ném bom trở lại vùng Quân giải phóng kiểm soát trên chiến trường miền Nam.

Khu vực bị bom CBU-55 tàn phá.

 

Mặc dù không được Quốc hội Hoa Kỳ chấp thuận, Mỹ vẫn đồng ý chi viện cho quân đội Sài Gòn một số phương tiện chiến tranh và vũ khí có khả năng hủy diệt diện rộng, trong đó có bom CBU-55. Bom CBU-55 là một thứ vũ khí giết chóc khủng khiếp chỉ sau vũ khí nguyên tử. Trong chiến tranh Việt Nam, không quân Mỹ sử dụng bom CBU-55 lần đầu tiên ở chiến trường Quảng Trị mùa hè năm 1972.

Ngày 22-4-1975, được sự giúp đỡ kỹ thuật của các chuyên viên Văn phòng Tùy viên quân sự Hoa Kỳ (DAO), không quân địch ném bom CBU-55 xuống khu vực Quân giải phóng tập kết tại Xuân Lộc. Sức công phá của bom đã phát quang một vùng rộng lớn, làm chết hàng trăm người và thiêu cháy nhiều nhà cửa, vườn tược của dân thường khu vực ngoại vi thị xã.

Tuy điên cuồng kháng cự bằng mọi giá, kể cả sử dụng bom hủy diệt CBU-55, nhưng quân địch không thể ngăn cản các binh đoàn Quân giải phóng đang từng ngày tiến về khép chặt vòng vây xung quanh thành phố Sài Gòn. 

Nguồn: Hồ Sơn Đài ( Báo Sài Gòn giải phóng )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *