Bên bờ hạnh phúc

Được đầu tư gần 3.100 tỷ đồng, cầu Thủ Thiêm 2 dài gần 1,5 km với 6 làn xe được kỳ vọng là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn.

 

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cùng lãnh đạo TP HCM nhấnnút động thổ dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2. Ảnh: Hữu Công

 

Sáng 3/2, UBND TP HCM cùng nhà đầu tư tổ chức lễ động thổ khởi công xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 (nối quận 1 và 2) nhằm tạo động lực phát triển nhanh hơn Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đặc biệt là Khu chức năng số 1 (Khu Trung tâm tài chính, thương mại). Đồng thời, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Cầu Thủ Thiêm 2 có điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng – Lê Duẩn (quận 1) chạy dọc theo đường Tôn Đức Thắng vượt sông Sài Gòn và kết nối với Đại lộ Vòng cung (Tuyến R1) trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), được thực hiện theo hình thức Hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao). 

Dự án có tổng mức đầu tư 4.260 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và tư vấn là 2.283 tỷ đồng; di dời hạ tầng kỹ thuật và đền bù giải tỏa là 308,5 tỷ đồng; dự phòng khối lượng và dự phòng thay đổi mức lương 491 tỷ đồng và chi phí dự phòng trượt giá, lãi vay là 1.180 tỷ đồng.

Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 2 hướng từ quận 2 qua quận 1.

 

Để thanh toán chi phí đầu tư xây dựng dự án cầu Thủ Thiêm 2, UBND thành phố được Thủ tướng chấp thuận giao cho chủ đầu tư 13,6 ha đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thực hiện dự án khác đồng thời với dự án BT. Với cơ chế này, tổng vốn đầu tư của dự án chỉ còn hơn 3.082 tỷ đồng, giảm được phần chi phí dự phòng trượt giá và chi phí lãi vay. Ngoài ra, nhà đầu tư còn phải nộp ngân sách thành phố khoảng 764 tỷ đồng, trong đó đơn vị này đã ứng nộp trước 800 tỷ trong tháng 4/2014. Số tiền còn lại sẽ được quyết toán khi hoàn thành dự án.

Cầu Thủ Thiêm 2 có quy mô 6 làn xe (4 làn ôtô và 2 làn xe hỗn hợp), dài gần 1,5 km, trong đó phần cầu dài gần 900 m được thiết kế dây văng với trụ tháp chính cao 113 m, nghiêng về phía Thủ Thiêm, là biểu tượng cổng chào từ trung tâm thành phố qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cùng với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả ngày lẫn đêm.

Đại diện nhà đầu tư cho biết đã thỏa thuận và thống nhất kế hoạch thi công đảm bảo không ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của Tổng Công ty Ba Son. Theo đó, cầu Thủ Thiêm 2 dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng vào dịp lễ 30/4 năm 2018 (38 tháng). Trong trường hợp Tổng Công ty Ba Son có thể bàn giao mặt bằng sớm hơn thì thời gian hoàn thành có thể nhanh hơn.

Cầu Thủ Thiêm 2 được đánh giá là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả ban ngày và về đêm.

 

Phát biểu tại lễ động thổ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đánh giá cao TP HCM đã luôn chủ động, sáng tạo trong việc tìm vốn để phát triển hạ tầng, giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên, ông Thăng đề nghị UBND thành phố làm việc lại với nhà đầu tư về thời gian hoàn thành cầu Thủ Thiêm 2.

"Chậm nhất là 30 tháng, nhanh thì 24 tháng là công trình này có thể hoàn thành, các nhà thầu Việt Nam hoàn toàn có thể làm được", ông Thăng nói và đề nghị thành phố xem lại độ tĩnh thông thuyền vì nếu cao quá sẽ lãng phí, đồng thời phải đảm bảo việc bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thi công để kịp tiến độ.

Theo thiết kế, cầu dẫn phía quận 1 gồm 3 nhánh. Nhánh chính dài 437 m, rộng 17,5 m sử dụng dầm hộp bêtông cốt thép dự ứng lực; gồm 4 làn xe đi thẳng vượt qua nút giao Nguyễn Hữu Cảnh – Lê Thánh Tôn và kết nối với nút giao Lê Duẩn – Tôn Đức Thắng.

Nhánh N1 dài 195,5 m, bề rộng cầu 7 m gồm 2 làn xe, bắt đầu từ Công trường Mê Linh chạy dọc đường Tôn Đức Thắng cập theo sông Sài Gòn kết nối vào cầu chính, dành cho xe hướng từ quận 1 đi qua quận 2.

Nhánh N2 dài gần 193 m, bề rộng cầu 7 m gồm 2 làn xe, chạy dọc theo cầu dẫn nhánh chính phía quận 1 kết nối xuống đường Tôn Đức Thắng trước nút giao Nguyễn Hữu Cảnh – Lê Thánh Tôn và Tôn Đức Thắng, cho các dòng xe đi từ quận 2 rẽ phải vào đường Nguyễn Hữu Cảnh, rẽ trái vào đường Lê Thánh Tôn hoặc quay ngược lại đường Tôn Đức Thắng ra Công trường Mê Linh.

Đường dẫn phía quận 2 dài 140 m, rộng 36,2 m, kết nối vào Đại lộ Vòng cung trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, được xử lý nền đất yếu triệt để bằng phương pháp trụ đất gia cố xi măng.

Nguồn: Hữu Công ( VnE )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *