Nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động thương mại, ngành Hải quan đã và đang tiến hành cải cách mạnh mẽ bằng nhiều hình thức. Những nỗ lực cải cách của ngành Hải quan được Chính phủ, các bộ, ngành và cộng đồng DN ghi nhận và đánh giá cao.
Công chức Hải quan Đà Nẵng làm thủ tục cho DN. Ảnh: M.Hùng. |
Tuy nhiên, trong thực tế, đâu đó vẫn còn hiện tượng CBCC Hải quan làm chưa hết trách nhiệm, hay có thái độ gây khó dễ, hạch sách DN… Đơn cử, trường hợp của Công ty cổ phần Dệt 10/10 mở tờ khai hải quan số 1478/NKD tại một Chi cục thuộc Cục Hải quan Hà Nội. DN đã nộp thuế, Chi cục nhận được giấy báo có của Kho bạc ngày 5-5-2014 nhưng đến ngày 13-5-2014 mới cập nhập vào hệ thống, dẫn tới việc hệ thống không trừ nợ khiến DN bị nợ thuế. Cùng với đó là việc DN này bị CBCC Hải quan Hải Phòng hạch sách…, đã khiến DN bất bình.
Nắm được thông tin về sự việc, ngay lập tức lãnh đạo Tổng cục Hải quan trực tiếp gặp và gỡ vướng cho DN, đồng thời cử cán bộ trực tiếp kiểm tra và làm rõ. Nguyên nhân cũng do từ nhiều phía: lỗi hệ thống, lỗi do cán bộ chưa làm hết trách nhiệm và một phần lỗi do DN khai sai loại hình. Lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã có công văn hướng dẫn xử lý trường hợp của Công ty này.
Và kiên quyết không để tình trạng nêu trên tiếp diễn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường đã có công văn chấn chỉnh, yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cán bộ Hải quan.
Song song với đó, Phó Tổng cục trưởng yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố ngoài việc thực hiện đúng các quy trình đã quy định, bố trí đủ nhân lực tại các chi cục để việc cập nhật được chính xác, thì Cục trưởng Cục Hải quan các tỉnh, thành phố sẽ phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Tổng cục nếu để xảy ra tình trạng chậm trễ tại đơn vị trong việc xử lý nợ của DN.
Có thể khẳng định, những hành vi làm sai quy định, chưa làm hết trách nhiệm hay những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu DN luôn được ngành Hải quan chấn chỉnh và xử lý kịp thời.
Nguồn: HQ Online