Các tình trạng rối loạn tình dục ở nam giới như: xuất tinh sớm, rối loạn cương, dương vật cong; bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh, biến chứng teo tinh hoàn do quai bị… ngày càng phổ biến, tăng nguy cơ vô sinh.

Đó là thông tin được các bác sĩ Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (IVF Tâm Anh) chia sẻ trong Chương trình tư vấn trực tuyến “Các bệnh lý nam khoa & vô sinh” được phát sóng vào tối 25/9 vừa qua.

Các bác sĩ trong chương trình

ThS.BS Lê Đăng Khoa – Trưởng đơn vị Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Quận 8 TP.HCM cho biết, trên thế giới, tỷ lệ vô sinh ở cả nam và nữ 8-10%. Với các bệnh lý nam khoa, số liệu thống kê ở Việt Nam còn hạn chế. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm làm việc và các tài liệu nghiên cứu cho thấy, các bệnh lý về rối loạn tình dục như chiếm 20-30% ở nam giới vô sinh.

Các rối loạn tình dục phổ biến ở nam giới có thể kể đến như xuất tinh sớm, xuất tinh muộn, xuất tinh ngược dòng, thậm chí không thể xuất tinh, không có tinh trùng trong tinh dịch. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến các tình trạng này gồm môi trường, lối sống, thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, lạm dụng chất kích thích, tắm nước nóng, xông hơi, tiêu thụ các thực phẩm chứa dư lượng thuốc trừ sâu hoặc môi trường làm việc chứa nhiều tia xạ, điện từ trường cao, môi trường nóng nực (nghề thợ hàn, tài xế xe đường dài ngồi thường xuyên trong cabin nóng…). Ngoài ra là các bất thường ở hệ thống cơ quan sinh sản như dương vật cong, teo tinh hoàn do biến chứng của bệnh quai bị, tắc nghẽn ống dẫn tinh và mạch máu nuôi do bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh hoặc thoát vị bẹn, tinh hoàn ẩn… Một tỷ lệ nhỏ khác do các bất thường di truyền, đột biến gen hoặc bất thường nhiễm sắc thể.

Trước đây, tâm lý của nam giới khi mắc các bệnh lý nam khoa thường rất e ngại và dè dặt. Họ thường cố gắng chịu đựng, giấu bệnh hoặc tự mua thuốc tại các phòng khám để điều trị khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Những năm gần đây, các thế hệ 9X, Genz tăng điều kiện tiếp xúc với công nghệ thông tin, dễ tiếp cận với các thông tin y khoa, sự tiến bộ trong tư tưởng và hành vi giúp lượng nam giới chủ động thăm khám và điều trị tăng cao. Điều trị sớm giúp nam giới giảm nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, tăng chất lượng cuộc sống.

Ngày càng có nhiều trung tâm nam học, cơ sở y tế phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh và các sản phẩm hỗ trợ sinh lý cho nam giới tuy nhiên trên thực tế vẫn còn những mặt tối. Hầu hết các trung tâm chủ yếu chỉ dựa trên tinh dịch đồ để đánh giá sức khỏe sinh sản của nam giới, từ đó kết luận tinh dịch đồ không tốt, xác định nguyên nhân vô sinh nam. Trên thực tế, yếu tố gây vô sinh nam không chỉ dựa trên tinh dịch đồ mà còn cần phải khảo sát đầy đủ hơn về mặt lâm sàng, các xét nghiệm cần thiết khác,… Về các sản phẩm hỗ trợ sinh lý nam thường chỉ hỗ trợ giảm các triệu chứng, tạo cảm giác, không đáp ứng được về mặt điều trị.

ThS.BS Lê Đăng Khoa tại chương trình

Theo ThS.BS.CKII Dương Quang Huy – Trưởng đơn vị Nam học, IVF Tâm Anh, không ít nam giới trì hoãn thăm khám cho đến khi được người vợ yêu cầu cùng đến bệnh viện sau nhiều năm không có con. Việc các trung tâm khác chỉ chú trọng đến mục tiêu điều trị có con, chỉ yêu cầu lấy tinh trùng của người chồng, những trường hợp tinh dịch đồ không có tinh trùng được vội vã kết luận vô sinh khuyên xin tinh trùng khiến không ít trường hợp mất đi cơ hội được điều trị và có con “chính chủ”. Tại IVF Tâm Anh, người bệnh được khám, khảo sát sâu hơn, toàn diện hơn giúp đánh giá chính xác nhất tình trạng và nguyên nhân. Bác sĩ xây dựng phác đồ điều trị phù hợp nhất, không chỉ tăng khả năng có con “chính chủ” cho nam giới vô sinh mà hướng đến mục tiêu cải thiện chất lượng sức khỏe sinh dục của nam giới.

Các bác sĩ IVF Tâm Anh thường xuyên tiếp nhận khám và điều trị toàn diện cho nam giới vô sinh do các rối loạn tình dục.

Trong điều trị rối loạn cương, các bác sĩ sẽ thực hiện theo từng bước, trước hết là hướng dẫn người bệnh thay đổi lối sống với trường hợp rối loạn cương nhẹ, tình trạng rối loạn thoáng qua. Thứ hai là bắt đầu điều trị bằng thuốc uống hoặc các dụng cụ cải thiện độ cương. Có thể áp dụng phương pháp vi sóng giúp tăng độ cương cứng hoặc phẫu thuật đặt thể hang giả (thể hang nhân tạo) để giúp nam giới cương chủ động (trường hợp không đáp ứng với các điều trị trước đó). Bên cạnh đó có nhiều phương pháp khác giúp điều trị toàn diện các tình trạng này giúp người bệnh gần như có thể phục hồi khả năng sinh sản.

Nam giới gặp phải các tình trạng “khó nói” như dương vật cong, lỗ tiểu không nằm ở đầu dương vật, đây là những dị tật bẩm sinh có thể sửa chữa bằng các phương pháp phẫu thuật. Những trường hợp đến khám trong tình trạng vô sinh do không có tinh trùng có thể được can thiệp phẫu thuật tìm tinh binh để thụ tinh ống nghiệm (IVF) giúp sớm có con. Đồng thời, các cuộc phẫu thuật “2 trong 1” như vi phẫu micro-TESE tìm tinh trùng kết hợp phẫu thuật can thiệp giãn tĩnh mạch thừng tinh, hoặc “3 trong 1” vi phẫu micro-TESE tìm tinh trùng kết hợp phẫu thuật can thiệp giãn tĩnh mạch thừng tinh và thoát vị bẹn… giúp nam giới vừa sớm có con vừa phục hồi khả năng sinh dục, sinh sản, cải thiện chất lượng cuộc sống.

ThS.BS.CKII Dương Quang Huy tại chương trình

Nhiều vợ chồng gửi câu hỏi đến chương trình, phổ biến là sau kết hôn nhiều năm chưa có thai, đi khám phát hiện người chồng suy giảm khả năng sinh sản, vô sinh.

Khán giả An An đầy băn khoăn cho hay: “Chồng em 31 tuổi, mong con 2 năm xét nghiệm tinh dịch đồ chỉ có vài tinh trùng. Xét nghiệm gen thì có vi mất đoạn AZFc. Testosterone bình thường. Các xét nghiệm về phía em hiện bình thường. Vợ chồng em có thể thực hiện phương pháp gì để có con từ tinh trùng của chồng không?”

Theo Bác sĩ Nguyễn Công Danh – Trung tâm IVF Tâm Anh TP.HCM, chồng bạn có hai vấn đề gồm tinh trùng rất ít và tình trạng đột biến gây mất đoạn AZFc. AZF tình trạng đột biến trên nhiễm sắc thể Y – nhiễm sắc thể giới tính khiến cho tinh trùng của người nam giới ít hoặc thậm chí là bằng 0. Những nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân có mật độ tinh trùng dưới 1 triệu sẽ mắc đột biến này cao gấp 10 lần những nam giới bình thường, mật độ tinh trùng trung bình ở nam giới khoảng 16 triệu trở lên.

Đột biến gây mất đoạn AZFa, AZFb khiến cho tinh trùng của người nam giới gần như bằng 0, chồng bạn may mắn là AZFc thôi, hiện vẫn có tinh trùng, dù là rất ít tuy nhiên cơ hội có con “chính chủ” vẫn rất khả thi. Tại trung tâm IVF Tâm Anh có rất nhiều chiến lược và kỹ thuật hiện đại để điều trị cho những trường hợp tương tự.

Chồng bạn có thể được gom mẫu tinh trùng, giúp thu được số lượng tinh binh nhiều hơn để thực hiện thụ tinh ống nghiệm. Đột biến này có thể diễn tiến xấu trong tương lai, khiến tinh trùng giảm hoàn toàn, chồng bạn nên trữ tinh trùng một đến hai chu kỳ nếu muốn có thêm con trong tương lai.

Bác sĩ Nguyễn Công Danh trong chương trình

Nhiều khán giả là nam giới trẻ cũng gửi gắm bác sĩ tư vấn về sở thích tập thể hình, nhu cầu sử dụng thêm hormone testosterone để tăng cơ liệu có gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Bác sĩ Danh cho biết tập luyện thể thao khá là tốt cho sức khỏe của nam giới nói chung, tuy nhiên việc mình bổ sung testosterone hoặc các thực phẩm chứa hormone này là vấn đề cần phải xem xét.

Testosterone ngoại sinh khi tiêm vào cơ thể như việc đang đánh lừa bộ não. Não chúng ta sẽ truyền tín hiệu xuống khi tinh hoàn hoạt động, khi bạn đã tiêm một lượng testosterone vào thì khi đó não bộ bị nhầm tưởng là tinh hoàn đang hoạt động rất tốt, do đó không truyền tín hiệu xuống để tinh hoàn tiếp tục hoạt động.

Tinh hoàn mình có hai chức năng, gồm sản xuất testosterone và sản xuất tinh trùng. Khi không được nhận những tín hiệu từ não truyền xuống thì hai chức năng này của tinh hoàn sẽ bị mất đi ảnh hưởng nặng nề đến khả năng sinh sản và sản xuất hormone nội sinh.

Lạm dụng testosterone khiến không ít trường hợp không có tinh trùng dù thân hình vạm vỡ, những tưởng sức khỏe sinh sản rất khỏe mạnh. Testosterone còn có thể khiến cho người bệnh bị tăng độ cô đặc máu, tăng khả năng mắc bệnh lý về tuyến tiền liệt. Do đó, bác sĩ khuyên bạn khi bổ sung các thực phẩm rõ nguồn gốc, thành phần, xuất xứ, không nên lạm dụng testosterone. Nam giới từng có thói quen lạm dụng testosterone nên đi khám để đánh giá toàn diện khả năng sinh sản, điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ giúp tăng cơ hội phục hồi.

Hoài Thương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *