Nhóm gồm 68 nhà nghiên cứu đến từ 15 quốc gia trên thế giới, trong đó có Bỉ, Anh, vừa tìm được lời giải đáp cho sự xuất hiện của một tín hiệu địa chấn kỳ lạ trên đảo Greenland của Đan Mạch, với tần số duy nhất khoảng 11 milihertz kéo dài suốt 9 ngày, vào tháng 9/2023. Theo đó, hiện tượng này có nguyên nhân chính là vụ lở đất chưa từng có ở Greenland. Phát hiện vừa được công bố trên tạp chí “Science” của Mỹ.
Theo các nhà nghiên cứu, một khối lượng đá khổng lồ từ vụ lở đất tại Vịnh Dickson rộng 2,7 km ở phía Đông Greenland đã trượt xuống thung lũng với tốc độ rất nhanh, kéo theo một phần của sông băng và lao xuống đại dương. Sự va chạm dữ dội này đã kích hoạt siêu sóng thần, và duy trì dao động trong vịnh hẹp suốt 9 ngày. Chính sự chuyển động dữ dội của khối nước khổng lồ này đã tạo ra những rung động địa chấn mạnh mẽ.
Theo nhà khoa học người Anh Stephen Hicks, thành viên của nhóm nghiên cứu, trận lở đất xảy ra là hậu quả trực tiếp của biến đổi khí hậu. Một sông băng dốc giúp giữ vững một sườn núi đã bị mỏng đi do băng tan chảy, rồi sụp xuống, khiến ước tính có đến 25 triệu mét khối đá và băng rơi xuống vịnh hẹp. Đây là trận lở đất đầu tiên được ghi nhận ở phía Đông Greenland.

Thanh Trúc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *