Công ty dược phẩm sinh học Gilead của Mỹ vừa thông báo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 cho thấy vaccine ngừa HIV Lenacapavir do hãng sản xuất có hiệu quả 100% trong việc ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm ở phụ nữ.

Ảnh minh họa

Vaccine Lenacapavir, với 2 liều tiêm mỗi năm, đã được thử nghiệm trên 5.300 phụ nữ trong độ tuổi từ 16 đến 25 ở Nam Phi và Uganda. Kết quả cho thấy không có trường hợp nhiễm HIV nào trong nhóm được tiêm Lenacapavir, so với nhóm sử dụng thuốc Truvada cũng do Gilead bào chế và phải uống mỗi ngày một lần.

Gilead đánh giá đây là một bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống HIV/AIDS, đặc biệt là ở các khu vực có tỷ lệ lây nhiễm cao như châu Phi và phù hợp với nhóm đối tượng không có điều kiện tiếp cận liệu pháp dự phòng HIV hằng ngày (PrEP).

Từ năm 2022, vaccine Lenacapavir được cấp phép sử dụng tại Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm HIV, giúp ức chế virus. Tuy nhiên, giá thành của vaccine Lenacapavir vẫn là một rào cản lớn. Chi phí của chế phẩm này hiện vào khoảng 42.000 đôla (tức hơn 1 tỷ đồng Việt Nam) cho 2 mũi tiêm trong năm đầu tiên và 39.000 đôla/năm cho các năm sau đó. Gilead cho biết đang tìm kiếm đối tác để cung cấp phiên bản vaccine Lenacapavir có giá thấp hơn./.

Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *