Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg vừa cho biết hơn 20 thành viên NATO sẽ đáp ứng mục tiêu của liên minh quân sự này là chi ít nhất 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc phòng trong năm nay.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại thủ đô Washington, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nêu rõ: “Tôi vừa thảo luận với Tổng thống Joe Biden về hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng tới ở thủ đô Washington, nơi chúng tôi sẽ kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh. Ước tính trong năm nay, số thành viên NATO chi ít nhất 2% GDP cho quốc phòng là 23 quốc gia, tăng gấp đôi so với con số cách đây bốn năm.”

Theo Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg, khi các nhà lãnh đạo các nước thành viên đặt mục tiêu chi ít nhất 2% GDP cho quốc phòng tại hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Anh vào năm 2014, chỉ có ba nước là Mỹ, Hy Lạp và Anh đạt được mục tiêu đó. Khi ấy, NATO có 28 thành viên và đến nay đã tăng lên 32 thành viên.

Chi tiêu quốc phòng của nhiều quốc gia châu Âu đã tăng mạnh kể từ khi xung đột bùng phát tại Ukraine vào tháng 02/2022./.

Thái Kim

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *