Vụ va chạm giữa máy bay chở khách của hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines và một máy bay tuần duyên tại sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo vào chiều tối qua đã khiến 5 người trên máy bay tuần duyên thiệt mạng, trong khi đó tất cả 379 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay của Japan Airlines đều an toàn. Theo các chuyên gia, việc sơ tán thành công hành khách chỉ trong vài chục giây giữa lúc máy bay đang bốc cháy dữ dội được xem như một kỳ tích và điều này chủ yếu nhờ vào “văn hóa an toàn bay” nghiêm ngặt được Japan Airlines xây dựng trong nhiều năm qua.
Hình ảnh ghi lại từ sân bay cho thấy chiếc máy bay của Japan Airlines hạ cánh trong tình trạng đang bốc cháy dữ dội. Trong khi đó, các video được quay ở bên trong máy bay cho thấy khói đã tràn ngập trong khoang hành khách. Chỉ vài chục giây ngay sau đó, các hành khách được sơ tán khỏi máy bay bằng cầu trượt bơm hơi một cách an toàn.
“Khi chứng kiến vụ tai nạn, nhiều người đã dự liệu tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Tuy nhiên, phi hành đoàn đã làm rất tốt nhiệm vụ của họ khi có thể đưa mọi người rời khỏi máy bay một cách nhanh nhất có thể. Điều này được ví như phép màu.”

“Văn hóa an toàn bay” của Japan Airlines giúp cứu sống hành khách
Theo các chuyên gia, về mặt kỹ thuật, máy bay Airbus A350 của Japan Airlines rất hiện đại và được trang bị vật liệu chống cháy, ngăn khói hiệu quả. Hơn nữa các cầu trượt thoát hiểm của máy bay rất dễ tiếp cận và được thiết kế đủ rộng để sơ tán hết hành khách trong vòng 90 giây. Tuy nhiên, để làm được điều đó, kỹ năng phản ứng của phi hành đoàn là điều quan trọng nhất. Trên thực tế, các tiếp viên của Japan Airlines đều được đào tạo bài bản về các quy tắc an toàn bay.
“Đây là một phần trong “văn hóa an toàn bay” cực kỳ nghiêm ngặt của Japan Airlines. Hãng hàng không này luôn nhắc nhở nhân viên của mình về việc tuân thủ mọi quy định về an toàn bay và buộc họ phải nằm lòng các quy tắc để phản ứng phù hợp khi sự cố xảy ra.”


Ngoài ra, thái độ ứng xử của hành khách trong tình huống nguy hiểm cũng đã góp phần giúp việc sơ tán diễn ra nhanh chóng. Hầu hết hành khách trên máy bay đều rất bình tĩnh và làm theo hướng dẫn của phi hành đoàn như kiên nhẫn chờ máy bay dừng hẳn, bỏ hết hành lý xách tay, sơ tán có trật tự. Theo giới chuyên gia, hoạt động sơ tán khẩn cấp trên máy bay thường bị cản trở bởi việc hành khách cố lấy hành lý.
Các chuyên gia cho rằng, vụ tai nạn hôm qua là một tổn thất lớn đối với Japan Airlines, nhưng cũng đã chứng minh được rằng “văn hóa an toàn bay” của hãng đã phát huy hiệu quả. Mới đây, Japan Airlines đã được trang web Airlineratings.com xếp hạng là một trong những hãng hàng không an toàn nhất thế giới năm 2024.
Liên quan đến công tác điều tra vụ tai nạn, giới chức Nhật Bản hôm nay công bố dữ liệu thông tin liên lạc giữa các máy bay và kiểm soát không lưu cho thấy, máy bay của hãng Japan Airlines đã được cho phép hạ cánh trên đường băng 34R của sân bay Haneda, trong khi máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản được yêu cầu tiến tới một điểm chờ gần đường băng.

Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *