Trong bối cảnh thế giới đang theo đuổi các mục tiêu giảm phát thải, thủ đô Matxcơva của Nga có kế hoạch thay thế những chiếc xe buýt truyền thống bằng xe buýt điện thân thiện với môi trường vào cuối năm nay. Bến xe buýt điện đầu tiên lớn nhất châu Âu, được xây dựng tại Krasnaya Pakhra, là cơ sở quan trọng để phát triển đội xe buýt điện đáp ứng nhu cầu giao thông công cộng ở Matxcơva.
Ảnh minh họa
Chi nhánh phía Tây Nam của doanh nghiệp nhà nước Mosgortrans có diện tích hơn 20 ngàn mét vuông, được thiết kế để tập kết quản lý, vận hành kỹ thuật, bảo trì và sửa chữa đồng thời 300 xe buýt điện cỡ lớn, đã tạo thêm 1.600 việc làm, cũng như đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người lao động như nhà ăn, trạm y tế, bãi đậu xe.
Các xe buýt đều được kiểm tra kỹ thuật kỹ lưỡng, sạc đầy điện và rửa sạch sẽ. Mỗi nhân viên lái xe đều có một tài khoản định danh riêng, và phải trải qua các bước kiểm tra sức khoẻ và nồng độ cồn trước và sau giờ làm việc.
Bà Tatiana Medvedeva – Giám đốc Chi nhánh Tây Nam của Mosgortrans cho biết: “Hiện nay ở Matxcơva có 1.055 chiếc xe buýt điện. Cơ sở của chúng tôi có thể đáp ứng việc sạc cùng lúc 200 chiếc, qua đó tiết kiệm tối đa thời gian để nâng cao chất lượng phục vụ người dân.”
Xe buýt điện gây tiếng ồn thấp hơn 30% so với xe buýt thông thường, và mang đến sự thoải mái cho hành khách. Ước tính, việc thay thế một chiếc xe buýt diesel bằng một chiếc xe buýt điện giúp giảm 60,7 tấn khí thải carbon dioxide ra môi trường mỗi năm. Xe buýt điện ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hệ thống giao thông công cộng ở thủ đô Matxcơva. Quy trình quản lý kỹ thuật và quản lý lái xe cũng được thực hiện kỹ càng, qua đó đảm bảo tối đa an toàn trong quá trình vận hành./.
Quảng Đức