Ở Hàn Quốc có câu nói rằng “Ngay cả khi chết cóng, tôi vẫn uống Americano đá”. Trên thực tế, nhiều người dân xứ Hàn thích dùng loại thức uống lạnh này, bất kể vào mùa nào trong năm. Những ngày này, dù tiết trời tại thủ đô Seoul rất giá rét, song các điểm phục vụ Americano đá tại đây vẫn luôn đắt hàng.
Theo dữ liệu từ Công ty kinh doanh chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks của Mỹ tại Hàn Quốc, Americano đá được xem là “cà phê quốc dân” tại quốc gia Đông Bắc Á này khi doanh số luôn cao hơn các loại cà phê nóng, chiếm chừng 76% tổng doanh thu tại các cửa hàng của họ, trong khi vào mùa Đông con số này vẫn ngoài 54%. Đây là loại thức uống “bình dân”, với thành phần chủ yếu là cà phê espresso pha loãng, và nước đá viên.
“Bất kể mùa nào, tôi vẫn thích dùng Americano đá, vì nó mang đến cảm giác sảng khoái. Tôi chỉ uống cà phê nóng khi không khỏe mà tôi.”
“Americano đá dễ uống và ngon hơn các loại thức uống khác. Vì vậy tôi thích uống nó ngay cả trong mùa Đông.”
Americano đá được xem là “cà phê quốc dân” tại Hàn Quốc
Ở Hàn Quốc, cà phê không chỉ là đồ uống, mà còn được xem như một nét văn hóa. Theo kết quả một cuộc khảo sát vào năm 2019 của Viện nghiên cứu Hyundai, người dân nước này uống trung bình 353 tách cà phê mỗi năm, cao gấp đôi mức trung bình toàn cầu.
Văn hóa cà phê nơi đây thậm chí đã tạo ra một số danh từ riêng. Chẳng hạn như “Ah-Ah” là cách gọi khác của Americano đá, trong khi người nghiện loại thức uống này được gọi là “Eoljuka”, với ý nghĩa “họ có thể chết cóng vì uống Americano đá”.
“Có vẻ như người Hàn Quốc thích đồ uống lạnh, trong khi du khách nước ngoài, nhất là người Trung Quốc, có xu hướng gọi trà ấm ngay cả trong mùa Hè.”
Theo nhiều người, chứng nghiện “Ah-Ah” có thể liên quan đến thói quen ăn uống của người Hàn Quốc. Ngoài cà phê, người dân xứ kim chi còn thích nhiều món ăn lạnh, điển hình như mì lạnh naengmyun, được phục vụ với “đá viên” trong nước dùng.
Tường Vân