Ngoài ra, Sidney quyên góp 1,7 triệu USD để xây dựng sân bóng và đường đi mới cho một trường trung học trong vùng và hàng triệu USD góp vào các quĩ nghiên cứu y khoa cùng các chương trình bảo tồn sinh thái Trái đất.
Nhà nghiên cứu xã hội học David Grusky, thuộc Đại học Stanford, nhận xét : "Yawns được thai nghén từ thực trạng của thế giới. Đó là quá trình nhận thức về môi trường sinh thái đang bị hủy hoại dần. Tình hình phức tạp của nền kinh tế thế giới và tình trạng xấu đi của hành tinh xanh đã khiến con người cân nhắc hơn khi đi mua hàng hóa và nó cũng chi phối cung cách chi tiêu của họ. Nó đã tạo ra một hệ ý thức khá hoàn hảo trong một thế hệ trẻ đầy hoài bão".
Trong khi đó, hình ảnh những đứa trẻ xin ăn trên đường phố Bangalore (Ấn Độ) đã ám ảnh Take Sean Blagsvedt, chuyên viên cao cấp của Microsoft, khi anh chuyển công tác từ Seattle (Mỹ) đến Ấn Độ năm 2004. Lúc đó Blagsvedt vừa tròn 32 tuổi.
Với suy nghĩ cần phải làm điều gì đó cho lũ trẻ có được cuộc sống tốt đẹp hơn, Blagsvedt quyết định rời Microsoft để thành lập hai mạng babajob.com và babalife.com làm cầu nối giữa thị trường nhân công dồi dào của Ấn Độ với các doanh nghiệp, nhằm giúp người dân địa phương tìm được môi trường lao động tốt, có thu nhập để thoát nghèo, trong số đó có cả cha mẹ của các em nhỏ đường phố mà anh từng gặp.
Hiện nay, Blagsvedt đã có hẳn một văn phòng riêng điều hành hai mạng trên với 15 nhân viên ở khu Bangalore. Nói về việc làm của mình, Blagsvedt chỉ ngắn gọn : "Tôi là một người hạnh phúc, thật tuyệt vời khi làm việc gì đó mà bạn tin là đúng". Take Sean Blagsvedt đã thành công trong việc kinh doanh "môi giới" lao động của mình, nhưng mục tiêu lớn hơn mà anh thực hiện được chính là góp phần làm giảm nghèo đói cho xã hội dư lao động thiếu việc làm của Ấn Độ.
Dè sẻn để bảo vệ môi trường
Rik Wehbring, triệu phú 37 tuổi, làm việc tại Công ty dot.com, chỉ cho phép mình chi tiêu trong giới hạn 50.000 USD/năm. Anh không có ti-vi, sử dụng máy nghe nhạc MP3 giá 20 USD, lái chiếc Toyota Prius khi thật sự cần thiết. Người thanh niên này tự đi chợ, nấu ăn, sống tằn tiện cho bản thân để quyên góp phần lớn số tiền kiếm được cho các tổ chức môi trường thế giới và góp vào những việc làm mà anh cho rằng có giá trị đối với cộng đồng. Mỗi ngày, anh đều vật lộn với câu hỏi : "Làm thế nào để sống một cuộc sống với mức CO2 cực thấp".
"Bao nhiêu năng lượng tiết kiệm được là bấy nhiêu tiền đóng góp cho quĩ bảo vệ môi trường". Đây là phương châm sống của Brad Marshland, nhà sản xuất phim giàu có trong khu Berkeley. Cả gia đình Marshland đồng tâm hiệp lực thực hiện tiết kiệm : họ phơi quần áo ngoài nắng thay vì dùng máy sấy, mua vật dụng trong nhà từ những tiệm đồ hạ giá và hàng second-hand. Họ tiết kiệm không phải vì nghèo, mà là để thực hiện mục tiêu lớn hơn cho cộng đồng. Marshland cho biết số tiền gia đình tiết kiệm được từ những việc làm trên đã được góp cho các quĩ môi trường qua mạng Internet.
Yawns như một mạch ngầm cứ lặng lẽ lan tỏa ra khắp nơi, dần trở thành một hiện tượng trong tầng lớp giàu có mới nổi. Những người trẻ có nhiều hoài bão này đã cho thấy họ không chỉ biết kiếm tiền và hưởng thụ, mà còn biết quan tâm đến những vấn đề khác trong xã hội, hòa mình vào những biến đổi phức tạp đang diễn ra trên thế giới.
Mỹ Loan
Theo Tuổi Trẻ cuối tuần