Thế nhưng, trên thực tế khối tiêu dùng này lại đang thờ ơ với hàng nội. Bà Lan kể: “Tôi rất buồn khi đi đến các cơ quan Nhà nước, thấy rất nhiều đồ dùng các DN trong nước có thể sản xuất được nhưng họ vẫn dùng hàng ngoại (như bộ bình trà Trung Quốc). Nếu các cơ quan Nhà nước không làm gương thì làm sao kêu gọi người dân dùng hàng Việt được?”.

Khu vực công chưa được quan tâm đúng mức.

Ở Mỹ, Chính phủ quy định rất rõ rằng đối với những chương trình mua sắm của các cơ quan Nhà nước thì bắt buộc mua 50% sản phẩm sản xuất trong nước. Ngoài ra, các cơ quan này phải dành 25% chi tiêu công cho các DN nhỏ. “Chúng ta cũng có thể tham khảo biện pháp này để giúp đỡ các DN trong nước mà không vi phạm những cam kết với thế giới”, bà Lan nói.

Tuy nhiên ở góc độ khác, nhiều ý kiến nêu lên thực tế là có nhiều mặt hàng các DN Việt Nam chưa sản xuất được, buộc người tiêu dùng phải mua hàng ngoại với giá đắt. Bà Bùi Hạnh Thu, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, dẫn chứng trong các đơn vị hành chính nhà nước, sản phẩm chủ yếu phải mua hàng năm là máy in, fax, máy tính, điện thoại… buộc phải mua hàng ngoại nhập do DN trong nước chưa sản xuất được. “Chính phủ yêu cầu các cơ quan hành chính công phải mua hàng nội nhưng đồng thời có chính sách nội địa hóa mạnh hơn nữa để dần thay thế những mặt hàng ngoại mà bấy lâu phải nhập khẩu hoàn toàn”, bà Thu đề xuất.

Nên chú trọng phần…. ruột

Trên quan điểm người tiêu dùng, ông Vọng Hà Lộc, giám đốc một DN tại TP HCM, cho rằng để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, DN phải bảo đảm chất lượng, giá cả sản phẩm, còn nếu “không bằng hoặc hơn hàng Thái Lan, Trung Quốc… thì rất khó”.

Trong khi đó, theo ông Lê Phụng Hào, Phó tổng giám đốc Công ty CP Kinh Đô, DN muốn thành công ngay trên sân nhà thì không thể xem đây là nơi tiêu thụ hàng tồn, hàng xuất khẩu bị trả về. Ông Hào nói: “Một số DN nghĩ rằng người tiêu dùng Việt Nam dễ tính nên sản xuất hàng hóa bằng những nguyên liệu rẻ tiền, dẫn đến chất lượng sản phẩm không cao".
 
Bà Bùi Hạnh Thu nhận xét, nhiều DN chỉ chú trọng đầu tư vào bao bì, khiến giá thành của những phần “râu ria” này nhiều phần hơn “ruột”. Nghĩa là DN chỉ chăm chăm đầu tư nhiều vào chỗ khách hàng dễ nhìn thấy, mà quên đi chất lượng sản phẩm.  

Để cuộc vận động này có hiệu quả, theo bà Phạm Chi Lan, rất cần kích cầu hàng nội địa cho một số ngành thế mạnh của Việt Nam như: dịch vụ hỗ trợ, chế biến nông sản, tài nguyên… Mặt khác, để tránh tình trạng kích cầu “nhầm” hàng nước ngoài được sản xuất tại Việt Nam, chương trình nên kêu gọi người dân “ủng hộ” cho những mặt hàng thuần Việt và những mặt hàng có giá trị gia tăng, những cơ sở sản xuất do người Việt làm chủ…

Theo Đất Việt Online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *