Để đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ GD-ĐT đã biên soạn chương trình giáo dục mầm non mới và đưa vào triển khai đại trà trong các trường mầm non trên phạm vi toàn quốc kể từ năm học 2009-2010 đến năm học 2011-2012. Vĩnh Long đã có 80% trường mầm non đang thực hiện chương trình này và bước đầu đạt được những kết quả rất khả quan.
![]() |
Chương trình giáo dục mầm non mới là chương trình khung, có độ mở cao |
Chương trình giáo dục mầm non mới là chương trình khung của quốc gia, có độ mở cao. Giáo viên có thể lựa chọn chủ đề và hình thức tổ chức giảng dạy phù hợp với nhận thức của trẻ, giúp trẻ phát triển và hình thành kỹ năng sống, tự khám phá kiến thức không bị gò bó áp đặt. Chương trình giáo dục mầm non mới lấy trẻ làm trung tâm nên mọi hoạt động học của trẻ đều phụ thuộc vào nhu cầu và hứng thú của trẻ. Trẻ được tự tìm hiểu tự khám phá những hiện tượng xung quanh. Do vậy, để thực hiện tốt chương trình này, giáo viên phải nắm rõ về chuyên môn và phải bổ sung thêm đồ dùng dạy học tự làm, sử dụng nguyên vật liệu địa phương và lấy sản phẩm đó ứng dụng vào trong giảng dạy.
Mục tiêu của chương trình giáo dục mầm non mới là giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp một, qua đó, tạo tiền đề cho sự phát triển toàn diện của trẻ, đặt nền tảng cho việc học tập các cấp học tiếp theo. Với mục tiêu như thế, chương trình đã thể hiện rõ 3 quan điểm: chương trình hướng đến sự phát triển toàn diện của trẻ, chương trình tạo điều kiện cho trẻ phát triển liên lục và chương trình chỉ mang tính chất là chương trình khung. Những đơn vị thực hiện chương trình này sẽ được tạo mọi điều kiện để xây dựng môi trường giảng dạy và học tập tốt nhất theo yêu cầu đề ra.
Tỉnh Vĩnh Long hiện có 129 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó, có 104 trường đang thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới. Riêng các huyện Vũng Liêm, Long Hồ và Bình Tân còn 50% số trường trong địa bàn chưa thực hiện chương trình này vì cơ sở vật chất, thiết bị còn hạn chế. Mặt khác, đội ngũ giáo viên cũng cần có thời gian tiếp cận chương trình một cách toàn diện trước khi bắt tay vào thực hiện.
Ngành GD-ĐT Vĩnh Long phấn đấu, trong năm học 2010-2011, ngành sẽ triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới tại 100% trường mầm non trong tỉnh.
Hồng Trâm