Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: Ưu tiên hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm liên kết vùng ĐBSCL
20/07/2012![]() |
Chiều 19/7, tại Cần Thơ, Bộ Xây dựng phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 638/QĐ của Thủ tướng Chính phủ về phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng ĐBSCL. Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo Tây Nam bộ Vũ Văn Ninh dự và chủ trì hội nghị.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh: Mặc dù thời gian qua nền kinh tế nước ta gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, nhưng được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành chức năng đã phối hợp với các địa phương, triển khai tích cực, xây dựng tương đối đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy, hàng không và bắt đầu quy hoạch triển khai xây dựng đường sắt, cảng biển, bước đầu giải quyết được bức xúc về hạ tầng giao thông, góp phần khai thác tiềm năng phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long. Thông qua phát triển hạ tầng giao thông giúp người dân trong khu vực ổn định sản xuất, nâng cao đời sống; góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chỉ đạo: Trước tình hình kinh tế khó khăn, Bộ Xây dựng cần phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và các địa phương, ưu tiên sắp xếp các dự án quan trọng, nhất là các dự án liên kết vùng, có giải pháp huy động tối đa mọi nguồn lực để thực hiện các dự án đúng kế hoạch; quản lý quy hoạch hành lang an toàn giao thông thật tốt và tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, sau khi thực hiện Quyết định số 636 của Thủ tướng Chính phủ, tình hình đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng ĐBSCL giai đoạn 2005-2010 đã được quan tâm đầu tư đáng kể; các trục quốc lộ đã và đang được nâng cấp, các cầu lớn vượt sông Tiền, sông Hậu trên Quốc lộ 1 đã được đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh của vùng. Hiện một số công trình lớn trong khu vực ĐBSCL đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như: cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ, cầu Rạch Miễu, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Trung Lương – Cần Thơ, xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương, tuyến Nam Sông Hậu, tuyến Quảng Lộ – Phụng Hiệp… Một số công trình trọng điểm đang được triển khai xây dựng sớm hơn so với kế hoạch đã đề ra như cầu Cổ Chiên…
Giai đoạn 2005 – 2010, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã hoàn thành quy hoạch chuyên ngành đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không và cụm cảng biển số 6; đã hoàn thành đầu tư xây dựng cảng An Thới, bước 1 giai đoạn 2 cảng Cái Cui, đã khởi công nạo vét luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố… Riêng việc triển khai thực hiện Quyết định 638 của Thủ tướng Chính phủ trong hai năm 2010 và 2011 gặp nhiều thuận lợi, tuy nhiên đến năm 2012 do ảnh hưởng cuộc khủng hoảng tài chính nên nguồn vốn bố trí cho giao thông vận tải ngày càng hạn hẹp.
Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải xác định các công trình giao thông quan trọng cấp bách, theo đó sắp xếp ưu tiên 34 dự án nằm trong danh mục các dự án quan trọng để tập trung nguồn lực đầu tư hoàn thành trong giai đoạn từ nay đến năm 2015 với tổng vốn đầu tư trên 70 ngàn tỷ đồng, bao gồm: công trình cầu Cổ Chiên; đường hành lang ven biển phía Nam; Quốc lộ 91 đoạn Châu Đốc – Tịnh Biên và đoạn Cần Thơ – Cái Sắn; Quốc lộ 50 đoạn Mỹ Lợi- Gò Công, đoạn Gò Công- Mỹ Tho; các đoạn Quốc lộ 53, 54; khởi công xây dựng các dự án: Cầu Năm Căn, cầu Cao lãnh, cầu Vàm Cống… và các công trình đường thủy nội địa, đường biển và đường hàng không đang triển khai dở dang. Đối với các dự án còn lại, tùy thuộc vào điều kiện nguồn lực của đất nước sẽ được xem xét trong giai đoạn 2006-2020./.
Theo Thanh Sang (TTXVN )