Chỉ còn ít ngày nữa là đến thời điểm thực thi các quy định mới về hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ theo Nghị định số 51 ngày 15/05/2010 của Chính phủ và Thông tư 153 ngày 28/09/2010 của Bộ Tài chính. Song tới nay, nhiều doanh nghiệp và cả Cục thuế vẫn còn băn khoăn, vướng mắc về việc cần in những tiêu thức gì trên hoá đơn.
Ảnh minh họa |
Để tháo gỡ vướng mắc trên, Tổng cục Thuế vừa có văn bản hướng dẫn cụ thể việc in các tiêu thức trên hoá đơn. Theo đó, các tiêu thức quy định về ký hiệu hoá đơn, ký hiệu mẫu, số thứ tự trên hoá đơn là các tiêu thức bắt buộc và phải in đúng quy định. Vì vậy, các tổ chức, cá nhân in hoá đơn phải đảm bảo in đúng các tiêu thức này trên hoá đơn.
Trường hợp các tiêu thức bắt buộc khác trên hoá đơn của doanh nghiệp đã in không phản ánh đúng tính chất, đặc điểm của ngành nghề kinh doanh, không xác định được nội dung hoạt động kinh tế phát sinh, số tiền thu được, không xác định được người mua hàng (hoặc người nộp tiền, người thụ hưởng dịch vụ…), người bán hàng (hoặc người cung cấp dịch vụ…), không xác định được tên hàng hoá dịch vụ (hoặc nội dung thu tiền…) thì tổ chức, cá nhân phải in lại hoá đơn.
Trường hợp các tiêu thức bắt buộc khác trên hoá đơn của doanh nghiệp đã in phản ánh đúng tính chất, đặc điểm của ngành nghề kinh doanh, xác định được nội dung hoạt động kinh tế phát sinh, số tiền thu được, xác định được người mua hàng (người nộp tiền, người thụ hưởng dịch vụ,…), người bán hàng (hoặc người cung cấp dịch vụ…), tên hàng hoá dịch vụ (hoặc nội dung thu tiền…) thì hoá đơn được chấp nhận.
Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế cần căn cứ từng trường hợp cụ thể, tính chất, đặc điểm của ngành nghề kinh doanh để xác định và hướng dẫn doanh nghiệp, không áp dụng máy móc.
Theo chinhphu