KCN Hòa Phú

Trong bối cảnh thị trường ngày càng có thêm nhiều loại hàng hoá nước ngoài, việc giảm TGTGT cho nhiều loại hàng hoá còn có tác dụng giúp hàng nội địa cạnh tranh tốt hơn với hàng nhập khẩu.

Cùng với chủ trương hỗ trợ lãi suất thì việc giảm TGTGT đã và đang làm cho sức tiêu thụ nhiều loại hàng hoá tốt hơn, như vỏ ôtô trong những tháng gần đây tăng gấp đôi ba lần so với trước.

Ô tô, linh kiện ô tô cũng là các nhóm hàng được giảm 50% TGTGT từ tháng 2 đến hết năm nay. Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước đã đồng loạt giảm giá bán xe. Trong đó, Toyota giảm từ 4,3% – 4,6% cho 15 mẫu xe; Ford giảm giá hơn 4% với các mẫu xe; Mercedes – Benz giảm hơn 5%; ôtô Trường Hải giảm đến hơn 10%.

Ngoài ra, từ ngày 01/4, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe 5 chỗ ngồi dung tích xi lanh dưới 2.0 lít cũng giảm từ 50% xuống còn 40% cũng là cơ hội cho khách hàng mua xe. Tuy nhiên, do nhu cầu tăng mạnh nên hiện nay hầu hết các showroom ôtô tại Vĩnh Long đều khan hiếm hàng.

Nhiều loại hình dịch vụ như bốc xếp, vận tải, kinh doanh khách sạn cũng được giảm TGTGT còn 5%. Mới đây, ngày 16/4, TTCP còn bổ sung thêm 6 nhóm hàng được giảm thuế, gồm: Vải, sản phẩm may mặc, giày; giấy, xi măng, gạch, ngói, tấm fibro xi măng; xe môtô từ 125 cm3 trở lên và các phế liệu, phế phẩm thu được trong quá trình sản xuất ra các sản phẩm đó.

Việc giảm thuế rõ ràng đã tạo thêm nhiều thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng, nhưng tất nhiên, nó lại ít nhiều ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của địa phương.

Cùng với nỗ lực khai thác tốt những nguồn thu khác, việc thực hiện chủ trương giảm TGTGT đang mang lại nhiều hiệu ứng xã hội tích cực. Nó cho thấy giải pháp kích cầu của Chính phủ đã phát huy tác dụng, góp phần chặn đà suy giảm kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho nhiều doanh trước biến động của nền kinh tế.

Quốc Dũng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *