Trải nghiệm, tìm hiểu các bản sắc văn hóa đang được du khách chú ý trong hành trình khám phá những vùng đất mới. Nhiều quốc gia châu Á như Thái Lan, Hàn Quốc vì thế đã đẩy mạnh khai thác các thế mạnh về văn hóa để thu hút du khách quốc tế, trở thành hình mẫu trong phát triển du lịch văn hóa.

Ảnh minh họa

Lễ hội té nước là hoạt động đặc trưng trong ngày tết cổ truyền tại một số quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Campuchia. Một trong những lễ hội té nước gây ấn tượng mạnh với du khách chính là lễ hội Songkran ở Thái Lan. Ngày nay, lễ hội Songkran không chỉ tôn vinh các giá trị truyền thống của văn hóa xứ sở chùa Vàng, mà được kết hợp nhiều yếu tố mới mẻ, hiện đại để thu hút du khách quốc tế.

Tương tự, Lễ hội thả đèn trời Yi Peng ở tỉnh Chiang Mai của nước này vốn xuất phát là một lễ hội địa phương nhưng nay đã phổ biến rộng rãi, thậm chí được nhắc đến trong nhiều tác phẩm điện ảnh của Hollywood.

“Bản sắc văn hóa nếu được khai thác đúng sẽ góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân, nhất là lao động trong các ngành nghề thủ công, từ đó tạo động lực phát triển cho nền kinh tế đất nước.”

Tại Hàn Quốc, xu hướng khám phá văn hóa của du khách đã mang đến cho ngành du lịch của nước này cơ hội sáng tạo, phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới, trong đó có hai sản phẩm du lịch độc đáo là lưu trú tại nhà truyền thống Hanok và lưu trú tại các đền chùa. Các mô hình kinh doanh mới về du lịch tại Thái Lan và Hàn Quốc cho thấy du lịch văn hóa không chỉ tạo động lực phát triển kinh tế tại địa phương, mà còn góp phần bảo tồn, phát huy và quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc ra thế giới./.

Thảo Nguyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *