Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao tính an toàn cho xe buýt, các phương tiện khác và người đi bộ cùng tham gia giao thông trên đường _ là một dự án đang được triển khai thí điểm lần đầu tiên tại Singapore. Phương pháp này được tin rằng sẽ hạn chế đến mức tối thiểu nguy cơ xảy ra va chạm.
Thiết bị nhỏ gọn này được kết nối với 4 camera gắn xung quanh thân ngoài của xe buýt. Nhờ đó, nó có thể phát hiện và nhận diện bất cứ vật thể nào hay con người tiếp cận với chiếc xe trong vòng bán kính tương đương 2 lần chiều dài của xe. Đó là hệ thống cảnh báo va chạm 360 độ _ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) _ dành cho xe buýt _ mà công ty điều hành phương tiện giao thông công cộng SBS Transit của Singapore đang sử dụng thí điểm.
“Hệ thống này có khả năng nhận biết trước nguy cơ va chạm trong nhiều tình huống khác nhau. Phát hiện nguy cơ ở cả các điểm mù đối với tài xế chính là điểm giá trị nhất của hệ thống. Ví dụ, khi tôi đạp xe áp sát quá gần phần thân sau xe buýt như thế này, tài xế không thể trông thấy tôi qua kính chiếu hậu, nhưng hệ thống vẫn phát hiện được và đưa ra cảnh báo kịp thời để anh ta xử lý tình huống cho an toàn.”
Ngoài việc hỗ trợ cho tài xế xe buýt, hệ thống cảnh báo 360 độ này còn kích hoạt tín hiệu âm thanh và ánh sáng để cảnh báo người đi bộ, đi xe đạp hay điều khiển phương tiện khác nếu họ tiến đến quá gần xe buýt. Hệ thống này được trang bị phần mềm AGIL DriveSafe+ do công ty SBS Transit hợp tác với tập đoàn ST Engineering phát triển.
Phần mềm vận dụng công nghệ phân tích video tân tiến bằng trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện nguy cơ va chạm và cảnh báo kịp thời với tài xế. Hệ thống này hiện được triển khai thí điểm cho 27 chiếc xe buýt hoạt động trên 4 tuyến đường có mật độ giao thông cao và điều kiện đường sá phức tạp.
“Một số xe buýt được gắn hệ thống cảnh báo 360 độ đi qua các khu dân cư đông đúc, nơi có nhiều người đối mặt với hiểm nguy trên đường sá, nhất là những người cao tuổi và các em học sinh.”
Theo các nhà phát triển, hệ thống cảnh báo 360 độ này không chỉ dành riêng cho xe buýt mà có thể được hiệu chỉnh để phù hợp với nhiều loại phương tiện khác như xe tải, xe hơi, xe 3 bánh. Tính chính xác trong cảnh báo có thể đạt tới ít nhất 95%. Theo kế hoạch, dự án ứng dụng thí điểm hệ thống cảnh báo 360 độ của SBS Transit sẽ kéo dài trong 6 tháng để kiểm chứng tính hiệu quả.
Phúc Châu