![]() |
Sủi cảo. Ảnh minh họa (Internet) |
Daniang, 1 trong những dây chuyền bán thức ăn nhanh chủ yếu của Trung Quốc (TQ), hy vọng món sủi cảo an toàn hơn, có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng hơn có thể mang đến cho họ lợi thế cạnh tranh trước sự bành trướng của các đối thủ phương Tây như McDonalds hay KFC.
Daniang phục vụ món sủi cảo. Đây được xem là loại thức ăn nhanh và phù hợp hơn với bản sắc văn hóa ẩm thực của người TQ. Trong bối cảnh người dân nước này ngày càng trở nên giàu có hơn, bận rộn hơn, các nhà hàng bán thức ăn nhanh trên toàn quốc, bao gồm các nhà hàng trong nước và nước ngoài, đều có doanh số bán tăng vọt. Nhưng người tiêu dùng cũng ngày càng khó tính hơn và chú ý nhiều hơn đến chất lượng cũng như sự an toàn của thức ăn nhanh.
Người sáng lập, đồng thời là Giám đốc điều hành Daniang Wu Guoqiang đã có kế hoạch chinh phục lòng tin khách hàng bằng cách trồng rau của riêng mình. Daniang đã mua 3 km2 đất ở thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô để trồng cải bắp. Các luống cải bắp giờ đây phát triển xanh tốt, và nhà kính đang được xây dựng để đảm bảo nguồn cung quanh năm. Hiện ông Wu thu mua rau từ các nhà cung cấp TQ, nhưng lại lo ngại về việc sử dụng quá mức thuốc trừ sâu và phân bón hóa học cùng với sự thiếu vắng của 1 thương hiệu rau đáng tin cậy. Ông cho biết: "Chúng tôi sử dụng thịt mua ở Shuanghui, Yurun, và Jinluo ở Sơn Đông. Chúng đảm bảo an toàn thực phẩm. Về bột và dầu, COFCO, nhà sản xuất và xử lý thực phẩm lớn nhất TQ, cung cấp cho chúng tôi. Về rau thì lúc này có từ 4 đến 5 công ty đang hợp tác với chúng tôi. Tôi không nói là rau mà họ cung cấp kém an toàn, nhưng tôi chỉ lường trước tình huống xấu nhất và quyết định mua đất trồng rau".
Từ khi khởi nghiệp vào năm 1996, dây chuyền bán thức ăn nhanh Daniang đã mở rộng quy mô đến hơn 300 chi nhánh, doanh số bán theo dự đoán sẽ vượt 150 triệu đôla Mỹ trong năm nay với lợi nhuận khoảng 7,5 triệu đôla. Trong những năm gần đây, Daniang có mức tăng trưởng theo từng năm từ 20 đến 30%. Giờ đây, ông Wu có kế hoạch khởi đầu nhãn hiệu rau hữu cơ vốn vẫn còn hiếm ở quốc gia đông dân nhất thế giới này. Về phía người tiêu dùng, dường như họ ủng hộ ông. Anh Xu Xiulong, thực khách 33 tuổi, cho biết: "Thức ăn của McDonalds được chiên và có calorie cao. Vì vậy, chúng không tốt cho sức khỏe. Trong khi đó, sủi cảo của Daniang có nhiều thịt và rau, dinh dưỡng khá cân bằng".
Tuy nhiên, các nhãn hàng thức ăn nhanh của phương Tây đang hoạt động hết sức náo nhiệt ở TQ, quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Và Daniang không muốn nhìn thấy đối thủ lấn lướt ngay trên thị trường quê hương mình.
Thanh Sang