Rượu vang Pinot noir của vùng Burgundy miền Đông nước Pháp là một trong những nhãn hiệu rượu nổi tiếng trở thành nạn nhân của nạn làm giả. Laurent Ponsot là người trồng nho nổi tiếng của vùng Burgundy, nhưng hiện nay ông còn có thêm một công việc khác đó là làm nhà điều tra nghiệp dư. Câu chuyện bắt đầu vào tháng 4 năm ngoái, khi một người bạn gọi điện thoại cho ông và thông báo rằng một nhà đấu giá về các loại rượu hảo hạng nhất ở New York, Mỹ đã mang ra đấu giá 107 chai rượu vang thuộc một trong những loại rượu nổi tiếng nhất do gia đình ông Laurent Ponsot sản xuất. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng.
Cách đây 2 tuần, ông Ponsot đã chuyển số tang vật trong cuộc điều tra của ông cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ, FBI ở New York. Sau sự việc này, ông Ponsot quyết định áp dụng công nghệ mỹ thuật tiên tiến để bảo vệ những chai rượu của mình. Thường thì những chai rượu vang do ông Ponsot sản xuất có giá từ hàng trăm đến vài ngàn euro. 5 nhà sản xuất rượu khác của vùng Burgundy cũng làm theo cách của ông Ponsot.
Thiết bị chống hàng giả mà ông Ponsot sử dụng là một miếng nhãn nhỏ được chia làm 2 phần, phía trên là tên nhà sản xuất cùng chuỗi kí tự và số, phía dưới là những chấm hoa văn hình bọt nước được sắp xếp theo thứ tự đặc biệt. Người tiêu dùng có thể gõ chuỗi kí tự và số để kiểm tra thông tin trên internet, ngay sau đó hình ảnh về chai rượu và mẫu hoa văn hình bọt nước sẽ xuất hiện trên màn hình. Nhìn bằng mắt thường, mọi người có thể dễ dàng so sánh các hoa văn này với nhau. Công nghệ này được gọi là Prooftag, nó được phát minh một cách tình cờ bởi một công ty sản xuất điện tử ở Toulouse .
Công nghệ mỹ thuật 3D tiên tiến này rất khó sao chép so với việc sử dụng mã vạch, công nghệ nhận dạng tần số radio Rfid hoặc tem hologram. Các nhà sản xuất đồng hồ của Thụy Sĩ, ngành công nghiệp mỹ phẩm cũng đã bắt đầu sử dụng công nghệ này.
Thanh Tâm