Thời trang Nhật Bản từng gây được tiếng vang trên thế giới vào những thập niên 1970 và 1980. Khi ấy, các nhà thiết kế lừng danh Kenzo Takada của thương hiệu thời trang Kenzo và Issey Miyake của thương hiệu thời trang cùng tên Issey Miyake là những người tiên phong đưa thời trang Nhật Bản vươn ra thế giới.
Ngày nay, nhiều nhà thiết kế trẻ Nhật Bản đã không ngừng nỗ lực nhằm đạt được những thành công mới để tiếp nối con đường mà các bậc tiền bối đã vạch ra. Họ được kỳ vọng sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp thời trang của xứ sở mặt trời mọc.


Tại một lớp học của Trường Thời trang Bunka ở thủ đô Tokyo, người ta không nghe thấy những âm thanh nào khác ngoài tiếng kéo cắt vải và máy may đang hoạt động. Các học viên đang rất chăm chỉ học tập và làm việc, bởi lẽ họ luôn ấp ủ ước mơ một ngày nào đó sẽ nhận được những tràng vỗ tay tán thưởng tại sàn diễn thời trang quốc tế, điều mà những bậc tiền bối của họ đã làm được trước đây.
“Các thế hệ trước đã mang giá trị của thời trang Nhật Bản và phương Đông đến với thế giới. Điều này khiến chúng tôi phải suy ngẫm, nỗ lực học tập để tạo ra những điều mới mẻ.”
Cách đây hơn 50 năm, nhà thiết kế Kenzo Takada, cha đẻ của thương hiệu thời trang Kenzo, lần đầu tiên chinh phục giới mộ điệu tại Tuần lễ thời trang Paris (Pháp). Kể từ đó, thế giới bắt đầu biết đến thời trang Nhật Bản bởi những thiết kế mang màu sắc riêng.
10 năm sau đó, nhà thiết kế Issey Miyake tiếp tục tạo ra cơn địa chấn cũng trên sàn thời trang Paris với mẫu quần áo nếp gấp và chiếc áo cổ lọ màu đen đặc trưng. Đến nay, nhiều mẫu thiết kế của ông đang được trưng bày tại các bảo tàng ở Pháp, Anh và Mỹ.
Mặc dù hai “cây đại thụ” này đều đã qua đời, song họ để lại những di sản vô cùng quý báu cho ngành thời trang Nhật Bản, truyền cảm hứng để các thế hệ tiếp theo không ngừng nỗ lực tạo ra những thành công mới.


Hồi năm 2020, cũng tại Tuần lễ thời trang Paris, TAAKK – một thương hiệu thời trang mới đến từ Nhật Bản, tiếp tục gây ấn tượng mạnh với bộ sưu tập dạo phố sang trọng, trong khi một thương hiệu đồng hương khác là Ayame cũng được chú ý với các thiết kế áo khoác mỏng và váy xếp nếp độc đáo.
“2 nhà thiết kế Kenzo Takada và Issey Miyake được xem như đã đặt nền móng cho ngành thời trang hiện đại của Nhật Bản. Nhờ đó, các nhà thiết kế trẻ ở Nhật Bản ngày nay sẽ dễ dàng thực hiện công việc của mình hơn và không ngừng sáng tạo để tạo ra các sản phẩm có giá trị cho ngành công nghiệp thời trang Nhật Bản”.

 

Quốc Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *