Không thể phủ nhận sức hấp dẫn của Giải đua xe công thức 1 (hay Giải đua xe F1) trong làng thể thao thế giới, song tương tự nhiều giải đấu thể thao khác, các mùa giải đua xe F1 diễn ra hằng năm cũng thải ra một lượng lớn khí CO2. Hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2030, ban tổ chức Giải đua xe F1 đang đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ, giải pháp mới, trong đó có việc sử dụng nhiên liệu tổng hợp thân thiện với mọi trường trên các dòng xe đua.
Tại một trường đua ở thị trấn Bicester, hạt Oxfordshire, phía Đông Nam nước Anh, không khó để người hâm mộ Giải đua xe F1 nhận ra đây là chiếc siêu xe thể thao vượt địa hình Huracan Sterrato của hãng Lamborghini (Italia). Tuy nhiên, người xem khó có thể nhận ra điểm mới ở chiếc siêu xe này là nó đang sử dụng nhiên liệu tổng hợp được sản xuất từ không khí và nước.
Một nhà máy ở hạt Oxfordshire thuộc Công ty Zero Petroleum của Anh sản xuất loại nhiên liệu này bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo để trích xuất lượng CO2 có trong không khí và lượng hydro trong nước, sau đó kết hợp chúng trong một số phản ứng hóa học để thu lấy CO, rồi thêm chất xúc tác để tạo ra nhiên liệu thành phẩm.
“Nhiên liệu tổng hợp này đạt chất lượng tương đương, thậm chí cao hơn nhiên liệu hóa thạch, và có thể dùng cho nhiều loại phương tiện như xe hơi, tàu hỏa, máy bay.”
Theo ước tính của ban tổ chức Giải đua xe F1, mùa giải năm 2022 đã tạo ra hơn 223.000 tấn khí CO2, trong đó phần lớn lượng khí thải đến từ hoạt động di chuyển của khán giả từ khắp nơi trên thế giới đến các địa điểm tổ chức. Việc sử dụng nhiên liệu tổng hợp mới này trên các dòng xe đua F1 tuy chưa thể giải quyết thực trạng trên nhưng được kỳ vọng là “điểm khởi đầu” cho một cuộc cách mạng về cắt giảm khí thải của giải đua F1.
“Mọi sự thay đổi đều phải có điểm khởi đầu và nếu chúng ta bắt đầu ở một lĩnh vực công nghệ đòi hỏi tốc độ cực nhanh thì khả năng ứng dụng sang các lĩnh vực khác là điều có thể thực hiện.”
Lần đầu tiên lái chiếc siêu xe Huracan Sterrato chạy bằng nhiên liệu tổng hợp, tay đua Chu Quán Vũ đến từ Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực “xanh hóa” Giải đua xe F1.
“Tôi cảm thấy vui khi xu hướng sử dụng năng lượng bền vững đang được đón nhận. Là một tay đua, tôi cũng mong muốn việc chuyển đổi không làm giảm bất kỳ hiệu năng nào của xe.”
Theo Công ty Zero Petroleum, trong giai đoạn đầu của tiến trình thương mại hóa, loại nhiên liệu tổng hợp này có thể sẽ đắt gấp 4 hoặc 5 lần so với các loại nhiên liệu thông thường. Tuy nhiên, chi phí sản xuất và giá thành sẽ giảm nhanh trong vòng 10 năm tới.
Thảo Nguyên