Sự xuất hiện của động vật, đặc biệt là chim chóc, ở sân bay có thể ảnh hưởng đến quá trình cất – hạ cánh, làm hư hại máy bay hoặc gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng. Do đó, để đảm bảo an toàn hàng không, sân Orly, phía Đông Nam thủ đô Paris, Pháp đã thành lập một nhóm chuyên gia có nhiệm vụ xua đuổi chim. Nhờ những kiến thức về động vật, nhóm chuyên gia này vừa có thể hoàn thành nhiệm vụ vừa không gây hại cho các loài động vật xuất hiện tại sân bay.


Đeo tai nghe chống ồn, kính bảo hộ, chị Colyne Plessis quan sát và bắn chỉ thiên để đuổi đàn chim khỏi đường băng của sân bay Orly.
“Súng này không làm hại đàn chim mà chỉ nhằm tạo ra tiếng ồn để xua đuổi chúng.”
Trước đây, sân bay Orly chủ yếu thuê thợ săn để tiêu diệt những con chim bay vào đường băng nhưng từ năm 2014, một nhóm chuyên gia gồm 11 người, trong đó có nhiều nhà sinh vật học, đã được thành lập. Nhờ kiến thức về động vật, họ đã triển khai nhiều biện pháp để xua đuổi chim mà không gây hại cho chúng như phát âm thanh tiếng kêu của thiên địch hay tạo ra tiếng pháo nổ. Chị Plessis cho biết trên chiếc xe màu vàng này có thiết bị phát âm thanh của 40 loài động vật săn mồi, thường được dùng để dọa và đuổi chim.
“Dùng súng bắn tiêu diệt chim là biện pháp cuối cùng khi không còn cách nào để đuổi chúng. Chúng tôi phải dùng kiến thức và kỹ năng của mình để xác định loài chim nào xuất hiện ở đường băng và dự đoán hành vi của chúng và sau đó đưa ra phương pháp thích hợp để hù dọa, đuổi chim khỏi sân bay.”


“Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo an toàn cho máy bay cất – hạ cánh. Nhưng chúng tôi cũng đang cố gắng bảo vệ, không gây hại cho động vật.”
Nhóm chuyên gia này làm việc trên một khu vực rộng hơn 600 hecta ở sân bay Orly. Ngoài các loài chim, thỉnh thoảng họ còn phải xua đuổi những loài động vật khác như cáo, thỏ. Nhờ những đóng góp của họ mà số sự cố va chạm giữa máy bay và động vật ở sân bay Orly đã giảm một nửa kể từ năm 2014 dù nơi đây nằm trên tuyến di cư của khoảng 30.000 con chim vào tháng 12 và tháng 01 hằng năm. Ngoài ra, số lượng chim bị bắn trong tình huống bất khả kháng để đảm bảo an toàn hàng không tại đây cũng giảm còn rất ít.

Bảo Ngọc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *