Tại Nhật Bản, gửi thiệp chúc mừng năm mới hay “Nengajo” là một truyền thống lâu đời, giúp mọi người thể hiện tình cảm và gắn kết với người thân, bạn bè. Tuy nhiên, việc duy trì truyền thống này đang gặp nhiều trở ngại khi số người gửi thiệp ngày càng giảm và chi phí in ấn, vận chuyển tăng cao.
Bưu điện Trung tâm Thủ đô Tokyo mới đây đã tổ chức buổi lễ đánh dấu đợt mở bán thiệp mừng năm mới trên toàn quốc. Đa số các mẫu thiệp năm nay xoay quanh chủ đề về loài rắn, con giáp của năm 2025. Tuy nhiên, giá thiệp đã tăng lên 85 yên (khoảng 14.000 đồng Việt Nam)/tấm, cao hơn so với mức 60 yên được duy trì trong nhiều năm.
Sự tăng giá này khiến nhiều người dân Nhật Bản cân nhắc trong việc tặng thiệp năm mới theo truyền thống. Năm nay, trước nhu cầu sụt giảm, tập đoàn Bưu chính Nhật Bản đã giảm lượng thiệp phát hành xuống còn 1,07 tỷ tấm, thấp hơn nhiều so với con số 4,4 tỷ tấm thiệp cách đây 10 năm. Nhiều người trẻ ở Nhật Bản hiện đã chuyển sang dùng mạng xã hội và email để gửi lời chúc mừng nhằm tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.
Năm nay, một cửa hàng văn phòng phẩm tại thủ đô Tokyo còn bán con dấu đặc biệt với nội dung thông báo rằng tấm thiệp năm 2025 sẽ là tấm thiệp cuối cùng của người gửi. Sản phẩm này được nhiều người cao tuổi lựa chọn như một lời nhắn rằng họ sẽ kết thúc truyền thống tặng thiệp từ nay về sau.
Minh Thái