Để đưa hàng hóa tiếp cận với người tiêu dùng, các công ty kinh doanh đã áp dụng nhiều hình thức quảng bá hấp dẫn khác nhau. Tuy nhiên, thay vì dùng người mẫu thật, thời gian gần đây, việc sử dụng người mẫu ảo để quảng cáo sản phẩm trực tiếp trên các nền tảng số đang trở thành một xu hướng.
Những người mẫu ảo thu hút sự chú ý của người xem bởi đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn về cái đẹp của người thật với ngoại hình xinh đẹp, giọng nói truyền cảm, làn da trắng mịn….Họ có thể đảm nhận không ngơi nghỉ rất nhiều nhiệm vụ từ ca hát đến quảng cáo sản phẩm, hay thậm chí giới thiệu và đọc bản tin thời sự, người phiên dịch bản tin bằng ngôn ngữ ký hiệu….
“Dù không phải là người thật, nhưng các người mẫu ảo đều có cá tính riêng cũng như những câu chuyện xung quanh. Đó có thể là hình ảnh những cô gái dễ mến, thân thiện hay một cô gái sành điệu về thời trang, hoặc công nghệ.”
Ngày càng có nhiều thương hiệu lớn tham gia vào thị trường bán hàng trực tuyến của Trung Quốc bày tỏ sự quan tâm đến việc sử dụng người mẫu được tạo bằng trí tuệ nhân tạo (AI) thay thế người mẫu thật. Có nhiều lý do để các công ty lựa chọn người mẫu ảo trong các chiến dịch quảng bá sản phẩm, trong đó có việc dễ dàng quản lý, trẻ mãi không già, làm việc chăm chỉ vì chẳng bao giờ họ ngủ hay nghỉ ngơi và cũng không có không có rắc rối đời tư ảnh hưởng đến nhãn hàng như ở người mẫu thật. Thêm vào đó, chi phí cho một người mẫu ảo để chạy chiến dịch tiếp thị online có giá thấp hơn nhiều so với thuê người thật làm công việc tương tự. Sự kết hợp giữa công nghệ AI và tầm ảnh hưởng của người nổi tiếng đối với người hâm mộ sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng online cho các thương hiệu.
“Điều thuận lợi trước tiên của việc sử dụng người mẫu ảo là công ty dễ dàng quản lý họ mọi thời điểm và mọi hoạt động.”
Theo các nhà phân tích, giới kinh doanh và người tiêu dùng Trung Quốc đã nhanh chóng thích nghi và đang ngày càng chấp nhận những người mẫu ảo trong các chiến dịch quảng cáo. Chỉ riêng ở thị trường nước này, ngành quảng cáo trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội bằng người mẫu ảo được dự đoán có thể đạt đến giá trị 42 triệu đô la vào năm 2030.
Bên cạnh những lợi thế mà AI mang lại trong ngành thương mại điện tử, sự xuất hiện ngày càng nhiều những người mẫu ảo cũng gây ra một số vấn đề đáng quan tâm trong đó có việc lấy mất đi công việc của nhiều người trong khi thị trường việc làm ngày càng thu hẹp.
Thanh Trúc